Tại Congo, ngoại trưởng Nga lên án phương Tây gây hỗn loạn tại Libya

Congo là điểm đến thứ hai trong vòng công du châu Phi của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, sau Guinea. Ngày hôm qua, 04/06/2024, tại thủ đô Congo – Brazzaville, ngoại trưởng Nga đã lên án phương Tây gây bất ổn tại Libya, Irak, Aghanistan hay Ukraina.

Đăng ngày: 05/06/2024

Russian Foreign Minister Sergei Lavrov attends a joint press conference with Foreign Minister of the Republic of Congo Jean-Claude Gakosso in Oyo, Republic of Congo June 4, 2024.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov họp báo tại Cộng Hòa Congo, ngày 04/06/2024. via REUTERS – Russian Foreign Ministry

Trọng Thành

Congo là chủ tịch Ủy ban Cấp cao của Liên Hiệp Châu Phi về Libya. Trả lời báo giới, sau cuộc gặp tổng thống Congo, lãnh đạo ngoại giao Nga khẳng định ‘‘ủng hộ sáng kiến của tổng thống Denis Sassou Nguesso tổ chức một hội nghị với sự tham gia của các bên tranh chấp tại Libya’’. Ông Lavrov quy trách nhiệm về tình hình hiện nay cho phương Tây: ‘‘Những gì diễn ra tại Libya là một thảm kịch, mà thủ phạm là khối NATO và các nước thành viên’’, và ‘‘tình hình tương tự diễn ra tại Irak và Afghanistan, nơi phương Tây muốn áp đặt mô hình dân chủ của họ’’.

Kể từ khi chế độ độc tài Kadhafi sụp đổ tại Libya năm 2011, quốc gia Bắc Phi này bị chia cắt thành hai miền. Miền tây Libya, với thủ đô là Tripoli, hiện do chính quyền Abdelhamid Dbeibah điều hành, được Liên Hiệp Quốc công nhận, và miền đông Libya, nơi đặt trụ sở của Quốc Hội Libya, nằm dưới quyền chỉ huy của tướng Khalifa Haftar. Theo giới quan sát, tướng Haftar duy trì quan hệ cả với Mỹ và Nga, nhưng liên hệ với Nga ngày càng mật thiết trong thời gian gần đây.

Về hội nghị hòa bình cho Ukraina, dự kiến tổ chức giữa tháng 6 tại Thụy Sĩ, ngoại trưởng Nga khẳng định tổng thống Congo chia sẻ quan điểm của Nga, và lãnh đạo Congo ‘‘cùng nhiều lãnh đạo khác trên thế giới’’ hiểu rằng hội nghị này ‘‘sẽ không có ý nghĩa gì’’, nếu không có sự tham gia của Nga.

Tiếp theo Congo, lãnh đạo ngoại giao Nga đến Burkina Faso tối hôm qua. Đầu năm 2023, tập đoàn quân sự tại Burkina Faso, cầm quyền kể từ sau cuộc đảo chính tháng 9/2022, đã quyết định đóng cửa các căn cứ quân sự Pháp tại nước này. Theo nhóm nghiên cứu All Eyes on Wagner (AEOW), có trụ sở tại Thụy Sĩ, kể từ tháng 11/2023, lần đầu tiên các nhân viên quân sự Nga chính thức có mặt tại quốc gia Tây Phi này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment