Lần đầu tiên trong lịch sử gần 30.000 nhân viên Samsung đình công

Lần đầu tiên trong lịch sử, 28.000 nhân viên tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, hôm nay 07/06/2024, đã đình công kể từ khi tập đoàn được thành lập vào năm 1969.

Đăng ngày: 07/06/2024

Members of National Samsung Electronics Union hold placards bearing their messages against the company in front of the company building while staging a walkout protest, in Seoul, South Korea, June 7,
Các thành viên của nghiệp đoàn National Samsung Electronics Union biểu tình trước tòa nhà của công ty tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 07/06/2024. REUTERS – Kim Hong-Ji

Phan Minh

Tuy nhiên, cuộc đình công khó có thể làm cho ban lãnh đạo Samsung lay chuyển, theo tường thuật của thông tín viên Célio Fioretti từ Seoul :

Các ca khúc của công nhân vang lên từ loa phóng thanh đặt trên vỉa hè, nhưng hầu như không có ai đứng trước trụ sở Samsung. Tuy đưa ra những đòi hỏi, nhưng công đoàn của công ty vẫn không lộ diện công khai.

Chủ tịch nghiệp đoàn Lee Hyeonguk giải thích về kiểu đình công khá độc đáo này : « Chúng tôi lo ngại ban lãnh đạo trả thù. Vì hôm nay là ngày bắc cầu giữa ngày lễ hôm thứ Năm và ngày cuối tuần nên chúng tôi dùng ngày nghỉ phép cùng với các nhân viên khác để trà trộn vào đám đông và tránh bị phạt. »

Một chiến lược cho thấy rõ về mối quan hệ xã hội trong tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Samsung nổi tiếng với việc sa thải các đại diện nghiệp đoàn. Theo Lee Hyonguk, mặc dù có đại diện công đoàn, nhưng ban lãnh đạo vẫn tiếp tục phớt lờ họ.

Lee Hyeonguk nói thêm : « Từ một năm qua, chúng tôi đã tìm cách thương lượng với ban lãnh đạo để có được mức lương cao hơn. Chúng tôi đã họp hơn chục lần, nhưng họ không muốn tham gia và phớt lờ chúng tôi. Cuộc đình công này trên hết là một lời kêu gọi ban lãnh đạo hãy lắng nghe các công đoàn. »

Rất khó để biết được liệu cuộc đình công nhưng gần như không gọi là đình công với cách tổ chức như thế này có thực sự hiệu quả hay không. Lee Hyeonguk hy vọng nhận được phản hồi từ ban lãnh đạo và cho biết sẵn sàng có những hành động tiếp theo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment