Số các vụ xung đột trên thế giới trong năm 2023 cao nhất kể từ 1946

Theo một nghiên cứu của Na Uy được công bố hôm qua 10/06/2024, thế giới vào năm 2023 đã chứng kiến số các vụ xung đột vũ trang lên tới mức cao nhất kể từ năm 1946, với nghịch lý là số các nước tham chiến giảm xuống.

Đăng ngày: 11/06/2024

People run, after the announcement of a Russian missile attack towards Kharkiv, at the site of a household item shopping mall which was hit by a Russian air strike, amid Russia's attack on Ukraine, in
Ảnh minh họa : Người dân chạy tìm nơi trú ẩn khi có báo động tên lửa Nga tập kích vào Kharkiv, Ukraina, ngày 25/05/2024. REUTERS – Valentyn Ogirenko

Phan Minh

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo (Prio), được AFP trích dẫn, năm 2023 trên toàn thế giới đã xảy ra 59 cuộc xung đột, gần một nửa (28 vụ) ở châu Phi.

Tuy nhiên, số nước tham gia xung đột đã giảm, từ 39 trong năm 2022 xuống còn 34 trong năm ngoái. Số người chết trong các xung đột cũng giảm một nửa, theo dữ liệu do đại học Uppsala của Thụy Điển thu thập từ các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh chiến tranh Ukraina và cuộc xung đột ở Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Palestine Hamas vẫn không có dấu hiệu chấm dứt, số người chết trên chiến trường vẫn ở mức cao thứ ba kể từ năm 1989.

Siri Aas Rustad, nhà nghiên cứu tại Prio và là tác giả chính của báo cáo về chiến sự trong giai đoạn 1946-2023, cho biết : “Bạo lực trên thế giới chưa bao giờ cao đến như vậy kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo chuyên gia này, số vụ xung đột gia tăng một phần là do nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã lan rộng khắp châu Á, châu Phi và Trung Đông và tình trạng này khiến “các tổ chức nhân đạo hay tổ chức xã hội dân sự ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc điều phối và cải thiện cuộc sống của người dân”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment