Hungary cam kết không cản trở các nước đồng minh NATO hỗ trợ Ukraina

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay, 12/06/2024, đã đến Budapest gặp thủ tướng Hungary. Sau nhiều giờ hội đàm, lãnh đạo NATO thông báo đạt được thỏa thuận với ông Viktor Orban về vấn đề viện trợ cho Ukraina.

Đăng ngày: 12/06/2024

Le secrétaire général de l'Otan, Jens Stoltenberg, et le Premier ministre hongrois, Viktor Orban, ont trouvé, à Budapest, un accord sur l'aide à l'Ukraine.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (T) và thủ tướng Hungary Viktor Orban (P) họp báo tại Budapest, ngày 12/06/2024. AP – Zoltan Mathe

Minh Anh

Theo AFP, trong cuộc họp báo, ông Stoltenberg cho biết, hai bên đã đồng ý là « Hungary sẽ không cản trở các nước đồng minh khác tham gia hỗ trợ Ukraina về mặt tài chính cũng như là vai trò hàng đầu của NATO trong việc điều phối ». Đáp lại, Hungary đã có được bảo đảm là « nước này không bị bắt buộc phải tham gia vào các nỗ lực của NATO ».

Theo thủ tướng Orban, cuộc hội đàm với lãnh đạo NATO tuy « khó khăn nhưng mang tính xây dựng ». Thủ tướng Hungary nhấn mạnh, đất nước ông « không thể làm thay đổi quyết định của 31 nước thành viên khác » nhưng « sẽ không đóng góp tài chính và sẽ không đưa một người nào tham gia cuộc chiến này ».

Cuộc gặp giữa lãnh đạo NATO và thủ tướng Hungary Viktor Orban diễn ra vào lúc liên minh quân sự này chuẩn bị họp thượng đỉnh vào tháng 7/2024 ở Washington. Ông Stoltenberg chuẩn bị một kế hoạch để củng cố vai trò của NATO trong hoạt động điều phối cung cấp vũ khí cho Kiev và đào tạo binh sĩ Ukraina.

Lãnh đạo NATO cũng muốn duy trì viện trợ cho Ukraina ở mức tối thiểu là 40 tỷ euro/năm. Theo dự kiến, bộ trưởng Quốc Phòng các nước thành viên NATO sẽ có cuộc họp tại Bruxelles vào ngày mai 13/06 nhằm đúc kết thỏa thuận cuối cùng.

AFP nhắc lại, thủ tướng Hungary Viktor Orban từ đầu cuộc chiến tranh Ukraina luôn từ chối gởi viện quân sự cho Kiev và có những phát biểu cứng rắn hơn trong thời gian qua, cáo buộc NATO lôi kéo các nước thành viên lao vào « một cuộc xung đột toàn cầu ».

Ngoài hồ sơ viện trợ cho Ukraina, một vấn đề khác gây xung khắc giữa Hungary và NATO : Đó là việc chỉ định thủ tướng Hà Lan mãn nhiệm, Mark Rutter làm tổng thư ký thay Jens Stoltenberg vào mùa thu này. Hungary phản đối kịch liệt và chỉ ủng hộ một ứng viên duy nhất là tổng thống Rumani Klaus Iohannis, hiện bị Mỹ gây áp lực để buộc rút khỏi cuộc đua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment