Hoa Kỳ ký thỏa thuận an ninh với Ukraina

Tổng thống Ukraina cho biết hôm nay, 13/06/2024, sẽ ký một thỏa thuận an ninh “chưa từng có” với Hoa Kỳ, bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7 tại Ý.

Đăng ngày: 13/06/2024

Владимир Зеленский и Джозеф Байден перед началом переговоров в Белом доме. Вашингтон, 12 декабря 2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và tổng thống Mỹ Joseph Biden (P) tại Nhà Trắng, Washington, ngày 12/12/2023. AFP – MANDEL NGAN

Chi Phương

Theo báo Mỹ Washington Post, thỏa thuận có hiệu lực trong 10 năm, thể hiện cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraina, phát triển lực lượng vũ trang, củng cố khả năng răn đe quân sự về lâu về dài, trên các lĩnh vực khác nhau, trên không, trên biển và an ninh mạng.

Thỏa thuận không nêu rõ số tiền viện trợ cho Ukraina, và cũng không yêu cầu quân đội Hoa Kỳ can thiệp trong trường hợp Ukraina bị tấn công, như trong hiệp ước phòng thủ chung với NATO, nhưng Washington có trách nhiệm tổ chức các cuộc tham vấn cấp cao với Kiev trong vòng 24 giờ nếu Ukraina bị tấn công lần nữa trong tương lai.

Trả lời báo chí trước khi lên máy bay đến dự hội nghị G7 ở Ý, cố vấn an ninh của Nhà Trắng Jake Sullivan khẳng định rằng “thỏa thuận này sẽ gửi cho Nga một tín hiệu, thể hiện quyết tâm của Hoa Kỳ. Nếu Vladimir Putin cho rằng Nga có thể tồn tại lâu hơn liên minh hỗ trợ Kiev thì ông ta đã nhầm”.

Bên lề hội nghị G7, Ukraina cũng sẽ ký một thỏa thuận an ninh song phương với Nhật Bản. Trên thực tế, nhóm G7 – các nước công nghiệp phát triển nhất – đã đưa ra một tuyên bố chung vào tháng 7 năm ngoái, cho biết sẽ thực hiện các cuộc đàm phán song phương với Ukraina để thiết lập các cam kết và thỏa thuận an ninh dài hạn. Nhật Bản và Hoa Kỳ là hai nước cuối cùng trong nhóm này ký thỏa thuận an ninh song phương với Ukraina.

Theo Reuters, các thỏa thuận về an ninh này nhằm tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và an ninh, hỗ trợ phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraina, đào tạo binh sĩ của Kiev, cũng như chia sẻ và hợp tác thông tin tình báo, hỗ trợ về an ninh mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment