Ấn Độ và Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và công nghệ

Nhân chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao của chính quyền Joe Biden đến Ấn Độ kể từ khi ông Narendra Modi đắc cử thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba, Ấn Độ và Hoa Kỳ hôm qua 17/06/2024 cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và công nghệ, đồng thời dỡ bỏ các rào cản lâu năm về thương mại chiến lược song phương.

Đăng ngày: 18/06/2024

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bên cạnh tổng thống Joe Biden (P), và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan (thứ 2 từ trái) ở Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bên cạnh tổng thống Joe Biden (P), và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan (thứ 2 từ trái) ở Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 22/06/2023. AFP – STEFANI REYNOLDS

Thùy Dương

Theo AP, trong chuyến công du New Delhi hai ngày, 17-18/06, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp đồng nhiệm Ấn Độ, Ajit Doval, để thảo luận về tiến độ dự án Sáng kiến ​​về các công nghệ mới nổi và quan trọng mà hai nước đã triển khai vào năm 2022. Đây là dự án hợp tác về sản xuất chất bán dẫn và phát triển trí tuệ nhân tạo, đồng thời góp phần quan trọng dẫn đến thỏa thuận cho phép tập đoàn General Electric, trụ sở tại Hoa Kỳ, hợp tác với hãng Hindustan Aeronautics của Ấn Độ để sản xuất động cơ phản lực tại Ấn Độ.

Trong cuộc họp hôm qua, hai bên nhấn mạnh đến việc cần hợp tác nhiều hơn, tập trung tài trợ nghiên cứu sáng chế trong các lĩnh vực như sản xuất chất bán dẫn, năng lượng sạch … Theo thông cáo chung, đại diện Mỹ và Ấn Độ cũng đã thảo luận về khả năng hợp tác sản xuất các hệ thống tác chiến trên bộ.

Thủ tướng Ấn Độ Modi đã tiếp cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan. Hôm nay, theo kế hoạch, ông Sullivan có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp và thương mại của Ấn Độ.

Chuyến công du Ấn Độ của cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ diễn ra trong bối cảnh gần đây quan hệ hai nước đã trở nên thân thiết hơn. New Delhi và Washington đều cảnh giác trước ý đồ bành trướng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Ấn Độ cũng có lúc căng thẳng : Năm ngoái, tư pháp Mỹ cáo buộc một quan chức chính phủ Ấn Độ có dính líu đến âm mưu sát hại một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh ở New York.

Bài Liên Quan

Leave a Comment