Liên Âu chưa đạt thỏa thuận phân chia bổ nhiệm các lãnh đạo chủ chốt của khối

Cuộc họp thượng đỉnh không chính thức của lãnh đạo 27 nước thành viên Liên Âu từ hôm qua, 17/06/2024, để tìm thỏa thuận bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu, Hội Đồng Châu Âu và ngành ngoại giao, đã không có được kết quả. Các nước tiếp tục thương lượng để có được thỏa thuận chính thức vào cuối tháng này.

Đăng ngày: 18/06/2024

From left, Hungary's Prime Minister Viktor Orban, Croatia's Prime Minister Andrej Plenkovic, European Commission President Ursula von der Leyen and Portugal's Prime Minister Luis Montenegro during a r
Từ trái qua: thủ tướng Hungary Viktor Orban, thủ tướng Croitia Andrej Plenkovic, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro, trong cuộc gặp bàn tròn tại thượng đỉnh không chính thức Liên Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 17/06/2024. AP – Geert Vanden Wijngaert

Anh Vũ

Thông tín viên RFI tại Bruxelles Pierre Benazet tường trình :

27 nước thành viên chỉ có được văn bản ghi nhận thực tế đã thấy về các lực lượng chính trị sau cuộc bầu cử. Dẫn đầu kết quả phiếu bầu, đảng trung hữu PPE sẽ tái lập liên minh mãn nhiệm, trước hết là với phe Xã hội-Dân chủ về thứ hai và những thành viên cánh trung tự do của đảng Renew. Đảng này mất 1/5 ghế nhưng vẫn duy trì được vị trí thứ 3.

Chính thủ tướng Hungary, Viktor Orban xác nhận đã có được liên minh và ba đảng này sẽ phải có được những vị trí như mong muốn.

Trước hết, Ủy Ban Châu Âu sẽ dành cho PPE với việc bà Ursula von der Layen tiếp tục lãnh đạo. Tiếp đó là Hội Đồng Châu Âu cho phe Xã hội-Dân chủ và cựu thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa có nhiều khả năng làm chủ tịch. Thứ nữa là vị trí lãnh đạo ngoại giao châu Âu,  chức này có thể sẽ giao cho bà thủ tướng Estonia  Kaja Kallas thuộc đảng Renew.

Đảng PPE đa tăng số lượng nghị sĩ trong khi các đảng khác bị thụt lùi. PPE đang cố gắng khai thác lợi thế của mình. Lãnh đạo Hội Đồng Châu Âu gồm 2 nhiệm kỳ  2 năm rưỡi và phe trung hữu muốn có được một nhiệm kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment