Putin-Kim Jong Un: Cuộc gặp ‘đầu trâu, mặt ngựa’ hôm 18/6

June 18, 2024

Putin và Kim Jong Un

Người phát ngôn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby bình luận: “Điều chúng tôi lo ngại là mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Bắc Hàn”.

Putin tới Bắc Hàn trong chuyến thăm hai ngày bắt đầu từ hôm 18/6, đánh dấu sự liên kết sâu sắc hơn và gây ra mối quan ngại rộng rãi trên toàn thế giới.

Đây là chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của Putin kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào năm 2022 và là thời điểm quan trọng đối với Kim Jong Un, người đã không tiếp đón một nhà lãnh đạo nào tới Bình Nhưỡng kể từ đại dịch COVID-19.

Chuyến thăm được theo dõi chặt chẽ dự kiến củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa hai nước được hình thành dựa trên sự thù địch chung đối với phương Tây và được thúc đẩy bởi nhu cầu hỗ trợ Putin trong cuộc chiến Ukraine.

Sau chuyến thăm Bắc Hàn, Putin tới  Hà Nội hôm 19/6 nhằm thể hiện mối quan hệ Việt-Nga thân tình có khả năng khiến Hoa Kỳ phải lo ngại.

Trợ lý của Putin, Yury Ushakov khẳng định thỏa thuận trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông này không mang tính khiêu khích hay nhằm chống lại các nước khác mà nhằm “đảm bảo sự ổn định cao hơn ở Đông Bắc Á.”

Hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs và Maxar Technologies cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị cho một cuộc diễu hành lớn ở quảng trường trung tâm. Một khán đài đang được xây dựng ở phía Đông của Quảng trường Kim Nhật Thành, nơi tổ chức tất cả các cuộc diễu hành lớn ở Bắc Hàn.


Người phát ngôn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby bình luận: “Điều chúng tôi lo ngại là mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Bắc Hàn”.

Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác cáo buộc Bắc Hàn cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Nga trong những tháng gần đây, trong khi các nhà quan sát bày tỏ lo ngại rằng Moscow có thể vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển chương trình vệ tinh quân sự. Cả hai nước đều phủ nhận việc Bắc Hàn xuất khẩu vũ khí.

Chuyến đi của Putin xảy ra khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở mức cao trong bối cảnh quốc tế ngày càng lo ngại về ý định của nhà lãnh đạo Bắc Hàn khi ông này càng lúc càng hiếu chiến và loại bỏ chủ trương tìm kiếm sự thống nhất hòa bình với Hàn Quốc.

Trong một bài viết đăng trên tờ Rodong Sinmun trước khi khởi hành, Putin cảm ơn Bình Nhưỡng vì đã thể hiện “sự ủng hộ không ngừng” đối với Moscow trong cuộc chiến Ukraine và cho biết hai nước “sẵn sàng đối đầu với tham vọng của tập thể phương Tây. ”

Bài Liên Quan

Leave a Comment