Ukraina hy vọng Liên Âu có những quyết định “tích cực” sau kỳ bầu cử Nghị Viện

Kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu chưa có kết quả chính thức, nhưng sự trỗi dậy của các đảng cực hữu khiến chính quyền Kiev lo ngại. Ngày 18/06/2024, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraina tin tưởng rằng cho dù « lập trường của xã hội châu Âu » có như thế nào, thì Liên Hiệp Châu Âu vẫn có những quyết định « tích cực ». Trong khi đó, trên chiến trường, quân đội Ukraina vẫn ở thế thủ đối mặt với các cuộc tấn công của Nga.

Đăng ngày: 19/06/2024

Dutch Prime Minister Mark Rutte speaks with Head of the Office of the President of Ukraine Andriy Yermak, as they pose for a family photo, on the day of the opening ceremony of the Summit on Peace in
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (T) nói chuyện với chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraina Andriy Yermak, nhân Hội nghị Cấp cao vì Hòa bình cho Ukraina, tại khách sạn Buergenstock, ở Stansstad gần Lucerne, Thụy Sĩ, ngày 15/06/2024. REUTERS – Denis Balibouse

Thu Hằng

Trong buổi họp báo trực tuyến, ông Andriy Yermak bày tỏ hy vọng rằng « những lựa chọn và quyết định lớn của Hội Đồng Châu Âu, Ủy Ban Châu Âu và Nghị Viện Châu Âu sẽ mang tính tích cực » cho Ukraina. Về cuộc bầu cử Hạ Viện tại Pháp với nguy cơ phe cực hữu thân Nga chiếm ưu thế, chánh văn phòng tổng thống Ukraina cho biết vẫn « tin tưởng vào sự ủng hộ của xã hội Pháp ».

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trở thành một trong những nhà lãnh đạo châu Âu ủng hộ nhiệt tình Ukraina trong cuộc chiến chống Nga. Trên mặt trận Koupiansk, ở vùng Kharkiv miền đông, những binh sĩ mà đặc phái viên RFI Anastasia Becchio và Boris Vichith gặp được đều mong muốn thông báo của tổng thống Pháp hỗ trợ Ukraina sớm được triển khai :

« Trong cánh rừng đầy rẫy chiến hào, được biến thành khu huấn luyện, tiếng chim hót cũng không bị cắt ngang nhiều bởi tiếng vọng giao tranh cách đó vài cây số. Maksim phụ trách huấn luyện tân binh, vừa đến đây sau một hoặc hai tháng được  huấn luyện ở xa chiến tuyến.

Ông nói : « Chúng tôi thiếu binh sĩ nghiêm trọng, những người mới tới lại thường khá nhiều tuổi. Cả một thế hệ trẻ đã bị thương hoặc bị thiệt mạng. Vì chiến tranh kéo dài, chúng tôi tiếp nhận những người đàn ông đã ngoài 40 tuổi. Vấn đề khá phức tạp bởi vì dù họ nhiệt huyết, làm nhiệm vụ, ra chiến trường, nhưng thật sự là rất khó khăn cho họ ».

Vẫn đang theo khóa huấn luyện, ông Ivan, 55 tuổi, đổi nghề cách đây hai tháng. Trước đây làm lái xe, ông bị mất căn hộ ở Bakhmout và ngôi nhà nghỉ ở Chasiv Yar. Ông nói : « Tôi đã nghĩ đến việc tới trung tâm tuyển quân khi tôi nhận được giấy triệu tập. Tôi không biết thành phố nào, nơi nào để ở. Đó chính là động lực cho tôi ».

Vì thiếu binh sĩ, chuyên gia huấn luyện Maksim hy vọng các nước phương Tây hỗ trợ nhiều hơn. Ông nói : « Tổng thống Macron muốn cho chúng tôi chiến đấu cơ và chuyên gia huấn luyện. Tôi mong là việc đó diễn ra nhanh hơn. Tôi ủng hộ việc cử chuyên gia huấn luyện, nhưng tôi muốn họ tới các vùng chiến sự, chứ không chỉ ngồi ở các trung tâm huấn luyện tại Lviv hay Kiev. Nơi mà chúng ta đang nói chuyện cách chiến hào chỉ có 7 km. Họ nên tới đây, việc đó giúp chúng tôi nhiều hơn ». 

Vì thiếu binh lính và đạn dược, Ukraina hiện trong thế thủ đối mặt với quân đội Nga đang gây sức ép trên mặt trận miền Đông ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment