Hội Đồng Toàn Châu Âu : Nạn bài Do Thái và chống nhập cư gia tăng ở lục địa già

Kể từ cuộc tấn công ngày 07/10/2023, châm ngòi cho cuộc chiến giữa Hamas và Israel ở Gaza, ngày càng có nhiều quan chức châu Âu đưa ra những phát biểu mang tính thù nghịch đối với những người tị nạn, liên quan đến các hành động bài Do Thái, chống người theo đạo Hồi. Thông tin này được đưa ra trong một báo cáo được công bố hôm nay, 20/06/2024, của Hội Đồng Toàn Châu Âu.

Đăng ngày: 20/06/2024

Créé en 1947, le Conseil de l'Europe, dont le siège est à Strasbourg, se veut le gardien des droits humains.
Ảnh minh họa : Trụ sở Hội Đồng Toàn Châu Âu, tại Strasbourg, Pháp. © Conseil de l’Europe

Chi Phương

Trong cuộc họp báo, ông Bertil Cottier, chủ tịch của Ủy ban chống phân biệt chủng tộc, không khoan dung, thuộc định chế của châu Âu có trụ sở ở Strasbourg, cơ quan thực hiện báo cáo này, bày tỏ lo ngại về các phát biểu công khai, nêu ra hiểm họa « Hồi giáo hóa » xã hội châu Âu, là nhằm mục đích chính trị, phục vụ bầu cử.

Báo cáo cũng hoan nghênh các nỗ lực trong việc tiếp đón những người Ukraina tị nạn, nhưng lại siết chặt việc tiếp nhận những người xin tị nạn từ các nước không phải châu Âu.

Về vụ « tấn công khủng bố » của nhóm Hamas vào Israel hồi tháng 10/2023 và cuộc chiến của Israel ở Gaza, nhiều nước châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng bài Do Thái cũng như lòng thù hận đối với người theo đạo Hồi gia tăng.

Cụ thể tại Đức, một số vụ tấn công đầy bạo lực do người Afghanistan thực hiện, khiến một cảnh sát bỏ mạng vào tháng Năm vừa qua, đã thúc đẩy các cuộc tranh luận của phe cực hữu về khả năng trục xuất những người nhập cư phạm pháp.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :

« Thêm một cuối tuần nữa, những con dao của người Afghanistan tiếp tục chém giết. Trục xuất họ sẽ cứu được mạng sống của nhiều người ». Trên mạng xã hội, đảng cực hữu AfD thường xuyên lên án các hành động phạm tội của những người nước ngoài, ủng hộ các biện pháp gay gắt, như trục xuất những người nước ngoài.:

Nước Đức đã rúng động sau vụ một cảnh sát bỏ mạng vào cuối tháng 5 vừa qua, do bị một người Afghanistan tấn công trong một sự kiện chống Hồi giáo.

Thủ tướng Đức lúc đó, cho rằng cần tái lập quy định trục xuất những kẻ tội phạm người nước ngoài, thậm chí là đưa họ trở lại Syria hay Afghanistan. Vào cuối tuần trước, một người Afghanistan khác đã dùng dao tấn công vào những người Đức đang theo dõi trận bóng của Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024, ngay trong vườn nhà họ, một người trong số đó không qua khỏi. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bộ trưởng Nội Vụ Liên Bang Đức tuyên bố « sẽ thảo luận một cách bí mật với nhiều nước khác nhau ». Vì để tránh nối lại đối thoại ngoại giao với chế độ Taliban, các di dân không được chào đón nói trên, sẽ bị trục xuất đến một nước khác, như Uzbekistan và nước này sẽ gửi họ trở về nước. Đức cũng đang thảo luận với các nước láng giềng của Syria.

Bài Liên Quan

Leave a Comment