Một công ty mới thành lập ở Hoa Kỳ phát hiện ra mỏ đồng lớn nhất ở Zambia trong 100 năm qua

Một công ty mới thành lập ở Hoa Kỳ phát hiện ra mỏ đồng lớn nhất ở Zambia trong 100 năm qua

Vào ngày 14/12/2022, trong Phòng Giao dịch Diễn đàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ-Châu Phi tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ông Josh Goldman, Chủ tịch của công ty KoBold Metals đã trình bày tại lễ công bố thỏa thuận khai thác năng lượng xanh. (Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images cung cấp cho Tổ chức Prosper Africa)

BTV Epoch Times Hoa Ngữ

Thứ ba, 19/3/2024

Hôm 05/02, phát ngôn viên của KoBold Metals nói với CNBC rằng công ty này đã phát hiện ra mỏ đồng lớn nhất ở Zambia trong vòng 100 năm qua. Họ ước tính khu vực khai khoáng Mingomba ở phía bắc tỉnh Copperbelt “sẽ trở thành một trong ba mỏ đồng có quy mô lớn và chất lượng cao trên thế giới.”

Nhu cầu về đồng dự kiến ​​sẽ tăng cao khi các quốc gia đang nỗ lực điện khí hóa hệ thống giao thông và chuyển sang năng lượng tái tạo. Các tập đoàn khai khoáng toàn cầu đang nỗ lực tìm kiếm khoáng sản chất lượng cao.

Ông Josh Goldman, Chủ tịch của KoBold Metals, nói với Financial Times rằng: “Chúng tôi đã làm việc với đội khoan thăm dò lớn nhất ở miền nam châu Phi trong một năm. Bây giờ chúng tôi đã biết, Mingobah sẽ là một trong những mỏ đồng có quy mô lớn và chất lượng cao nhất khi đi vào hoạt động. Quy mô và chất lượng của mỏ này rất giống với Kakula.”

Mỏ đồng Kamoa-Kakula khổng lồ nằm ở biên giới phía bắc của Zambia với Congo (DRC). Công ty khai thác mỏ Ivanhoe Mines của Canada do tỷ phú người Canada gốc Mỹ Robert Friedland thành lập sở hữu gần 40% cổ phần mỏ đồng này. Công ty Ivanhoe Mines cho biết, mỏ đồng này là “mỏ đồng lớn có chất lượng cao nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới.” Nơi này đã sản xuất gần 400,000 tấn đồng cho Congo vào năm ngoái.

Zambia là nước sản xuất đồng lớn thứ hai ở châu Phi, sau Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Kỳ vọng rất nhiều”

Công ty KoBold Metals cho biết, họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp tìm kiếm các mỏ đồng, lithium, coban và niken mới. Được hỗ trợ bởi Breakthrough Energy Ventures (BEV), công ty đầu tư do ông Bill Gates thành lập, KoBold sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm các tài liệu địa chất lịch sử, đồng thời sử dụng thuật toán để giúp quyết định nơi thăm dò khoáng sản.

Công ty có trụ sở tại California này được định giá 1,15 tỷ USD. Các nhà đầu tư của công ty còn bao gồm tập đoàn khai thác lớn nhất thế giới BHP (BHP Billiton) và đại công ty dầu mỏ. KoBold đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất đồng từ mỏ dưới lòng đất trị giá 2 tỷ USD này vào đầu những năm 2030.

Dự án này chưa trải qua giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Nếu thành công, dự án sẽ giúp Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema đạt được mục tiêu của mình, đó là tăng sản lượng đồng của đất nước lên gấp 2 lần, đạt mức ba triệu tấn vào năm 2032, giúp đất nước thoát khỏi khoản nợ khổng lồ do sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” do Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.

Những gì họ tìm thấy thật đáng kinh ngạc,” ông Jito Kayumba, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Zambia về kinh tế, đầu tư và phát triển, cho biết trong một video đăng trên trang mạng xã hội X hôm 05/02. “Là người dân Zambia, chúng tôi có rất nhiều điều để mong đợi khi dự án khai thác mỏ được công bố đi vào hoạt động.

Phát hiện này được công bố khi chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu chú ý và thúc đẩy nhiều hơn các cơ sở hạ tầng ở Châu Phi. Điều này là để hạn chế quyền kiểm soát của ĐCSTQ đối với các khoáng sản quan trọng dành cho quốc phòng, năng lượng tái tạo và xe điện.

Chính phủ Hoa Kỳ đang hỗ trợ phát triển tuyến đường sắt Lobito, tuyến vận tải nối Cộng hòa Dân chủ Congo và Zambia đến cảng Lobito ở Angola.

Lý Ngôn thực hiện

Toàn Phong biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Bài Liên Quan

Leave a Comment