Bộ trưởng Kinh tế Đức đến Trung Quốc tìm cách tránh chiến tranh thương mại

Đến thăm Trung Quốc, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh Tế Đức, Robert Habeck, hôm nay, 22/06/2024, đã trấn an Bắc Kinh rằng mức thuế tăng thêm của Liên Hiệp Châu Âu (EU) đối với xe ô tô điện « Made in China », bắt đầu từ ngày 04/07 sắp tới, không phải là một « biện pháp trừng phạt ».

Đăng ngày: 22/06/2024

Bộ trưởng Kinh Tế Đức Robert Habeck họp báo ở Berlin, Đức, ngày 24/04/2024.
Bộ trưởng Kinh Tế Đức Robert Habeck họp báo ở Berlin, Đức, ngày 24/04/2024. REUTERS – Liesa Johannssen

Minh Anh

Chuyến thăm Bắc Kinh của nhân vật số hai trong chính phủ Đức được cho là cơ hội sau cùng để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc, sau thông báo của Liên Âu áp thêm thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc.

Trong ngày hôm nay, lãnh đạo ngành kinh tế Đức có cuộc gặp với chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trịnh Sách Khiết (Zheng Shanjie) cũng như với bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào (Wang Wentao), và sẽ họp báo tại Thượng Hải vào chiều tối cùng ngày.

Trước các cuộc họp quan trọng này, ông Robert Habeck, đã khẳng định « mức thuế hải quan này không mang tính trừng phạt ». Ông cam kết là cách thức và mức thuế áp đặt của châu Âu là rất khác so với cách làm của Mỹ, Brazil, và Thổ Nhĩ Kỳ, mà theo ông, đó thực sự là những biện pháp thuế trừng phạt.

Theo AFP, từ đây đến ngày 04/07, nếu không đạt được thỏa thuận, Ủy ban châu Âu sẽ tăng thêm thuế lên đến 28% đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cáo buộc Bắc Kinh cạnh tranh bất bình đẳng bằng cách tài trợ ồ ạt trong lĩnh vực này. Mức thuế áp thêm này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 11/2024.

Trung Quốc thường xuyên chỉ trích mức thuế áp thêm là « thuần túy bảo hộ mậu dịch », cáo buộc các định chế châu Âu gây căng thẳng quan hệ thương mại song phương, đồng thời cam kết có những « biện pháp » để bảo vệ lợi ích kinh tế.

Khả năng bùng phát chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Bruxelles khiến các nhà sản xuất xe ô tô Đức lo lắng. Những đòn trả đũa của Trung Quốc có nguy cơ nhấn chìm các hoạt động của các hãng xe Đức tại thị trường quan trọng. Đối với Mercedes, Volswagen hay BMW, Trung Quốc chiếm đến 36% lượng bán ra của những hãng này.

AFP nhắc lại, năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong năm thứ 8 liên tiếp, chỉ đứng sau Mỹ kể từ đầu năm 2024.

Bài Liên Quan

Leave a Comment