Cập nhật tin về nhà sư Thích Minh Tuệ

June 24, 2024

Nhà sư Thích Minh Tuệ

Nên nhớ thầy Minh Tuệ sống tối giản, mọi thứ đều đơn sơ, chân thật, nếu đem tâm người phàm vào tô vẽ mọi thứ như những chùa hào nhoáng, lòe loẹt hiện nay là phản lại thầy!

Thầy Minh Tuệ vẫn an toàn, mạnh khỏe và hành trì tu theo đúng pháp tu của mình, không bị tác động bởi hoàn cảnh: Ở trên núi, không ở một nơi cố định. Sáng nào thầy cũng đi khất thực trong dân từ 5 giờ sáng. Sau khi dùng bữa, thầy tìm một chỗ nào đó thuận tiện để người dân có thể đến đảnh lễ, trò chuyện. Tất cả đều bất ngờ nên không bị đông người bám theo. (Hầu như không còn các YouTuber, TikToker… chuyên nghiệp theo bám, chỉ thấy các clip do người dân không chuyên ghi hình ảnh đưa lên mạng).

Cái chòi, sau đó gọi là cốc ở vườn Sầu riêng của gia đình thầy Minh Tuệ mà Thầy đã từng ở đó, nay nhiều người gọi là “ngôi chùa nghèo nhất Việt Nam”, trống không, đã trở thành địa điểm tâm linh. Rất nhiều người đến cốc đảnh lễ với lễ vật là chai nước, hoa, trái cây, dù không có Thầy ở đây. Cái chòi này vẫn giữ nguyên như cũ, nhưng được gia cố cho chắc chắn và mái lợp không để mưa dột nước. Môi trường quanh chòi được dọn sạch sẽ và đường vào được chỉnh trang sạch đẹp.

Nhà của cha mẹ thầy Minh Tuệ được một số Phật tử tự nguyện giúp sửa đường vào, Sơn bờ tường cổng nhà, lắp điện sáng. Cha mẹ thầy nói: Hôm về thăm nhà, thầy đã dặn trước rằng, sau này chắc có nhiều người đến thăm, cha mẹ hãy hoan hỉ đón tiếp họ, đừng xua đuổi. Họ đến là tự nguyện chứ mình không mời gọi và có sự xui khiến của chư thiên. Mấy ngày nay, người đến thăm vẫn đều đều, nhưng không quá đông, ồn ào như mấy ngày đầu.

Có nhiều nhà hảo tâm từ các địa phương đem đồ đến tặng cho người dân ở trong xã của thầy Minh Tuệ. Người nhận rất vui sướng nói rằng đây là phước của thầy. Nhiều người nghèo quá, nhận đồ và tiền cứ khóc, khiến cho người trao quà cũng khóc. Thật cảm động. Có chuyện hay, khi trao quà cho dân một làng, có 53 hộ, mỗi gia đình được một suất. Còn thừa mấy suất, kêu gọi mãi không ai lấy. Ai cũng thật thà bảo, nhà cháu nhận rồi!

Hình ảnh, giá trị Minh Tuệ vẫn gây cảm hứng mạnh mẽ và không ngừng lan tỏa: Tranh, tượng Minh Tuệ, thơ, ca, trang phục Minh Tuệ ngày càng nở rộ. Rất nhiều Phật tử về “chiêm bái, đảnh lễ” không mặc áo tu như trước mà mặc y phấn tảo.

Tuy vậy, hiện một số người phá thầy Minh Tuệ vẫn không ngừng với nhiều thủ đoạn trên mạng xã hội và trong thực tế. Ví dụ trong cái cốc của thầy, không có hòm công đức, chỉ có một cái bàn để đồ lễ vật là những chai nước, hoa, quả. Những thứ này người đến đảnh lễ thường lấy mỗi người một ít đem về lấy phước.

Nhưng hôm qua đã xuất hiện có một ít tiền ai đó đặt trên bàn và có thể đã bị quay phim chụp hình để đưa tin sai lệch. Chắc ở đây cũng cần có người trông nom quản lý để phòng ngừa những chuyện không hay.

Sự nhiệt tình, sùng bái quá mức cũng bất lợi cho thầy Minh Tuệ. Những người bám theo thầy hoặc đến nhà bố mẹ thầy cũng đã bớt, nhưng bất chợt có khi lại rất đông.

Có người đến xin nhận phụng dưỡng cha mẹ của thầy, đã bị từ chối.

Có đại gia ở Huế lại định tặng một cây bồ đề hơn 300 tuổi để trồng bên cốc, cũng phải từ chối.

Có người xin được xây một ngôi chùa “Minh Tuệ” thật to bên cạnh cái cốc, cũng đã bị từ chối.

Có người định xin rước một pho tượng của thầy vào cốc, cũng bị từ chối…


Nên nhớ thầy Minh Tuệ sống tối giản, mọi thứ đều đơn sơ, chân thật, nếu đem tâm người phàm vào tô vẽ mọi thứ như những chùa hào nhoáng, lòe loẹt hiện nay là phản lại thầy!

Thầy vẫn nói là đang tập học chưa “đắc quả”, nên những sự tôn sùng quá mức cũng sẽ bất lợi cho thầy.

Có thể một số người lợi dụng tên tuổi, hình ảnh của thầy để làm kinh tế thái quá cũng sẽ gây phản cảm, bất lợi cho thầy.

Qua những gì đã theo dõi, tôi thấy thầy Minh Tuệ luôn kiên tâm và nhất quán, không gì làm thay đổi mục đích lý tưởng và cách tu tập của thầy.

Mạc Văn Trang

Bài Liên Quan

Leave a Comment