Cựu Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

2024.06.25

Cựu Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng khi là Bộ trưởng Tài chính trong một phỏng vấn ở London hôm 4/7/2019

 REUTERS/Marc Jones

Quốc hội Việt Nam vào ngày 25/6 biểu quyết thông qua nghị quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với cựu Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng – người vừa bị thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội vào ngày 19/6 vừa qua.

Truyền thông Nhà nước cho biết kết quả bỏ phiếu cho thấy có 440/445 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành nghị quyết này.

Trước đó, vào ngày 21/6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã họp và đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trước đó, đã có kết luận về những sai phạm của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 – 2021 (thời ông Dũng là Bộ trưởng). Những sai phạm của Bộ Tài chính giai đoạn này được xác định có liên quan tới Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn An Đông và Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp thuộc AIC. Đây là những tập đoàn đang bị điều tra với các cáo buộc về gian lận trong phát hành trái phiếu, lừa đảo và vi phạm đấu thầu ở nhiều địa phương.

Bản thân ông Đinh Tiến Dũng bị quy chịu trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Tài Chính.

Ông Đinh Tiến Dũng là ủy viên Bộ Chính trị thứ năm phải thôi chức trong năm nay trong chiến dịch chống tham nhũng, tiêu cực rộng khắp của Đảng Cộng sản. Những người khác bao gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai. 

Cũng trong sáng ngày 25/6, Bộ Chính trị đã phân công bà Nguyễn Thị Tuyến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy – điều hành Thành ủy Hà Nội cho đến khi kiện toàn chức danh Bí thư Thành ủy theo quy định.

Bài Liên Quan

Leave a Comment