CDC khuyến nghị các loại vaccine ngừa COVID mới cho gần như tất cả người Mỹ

Phiên họp ban cố vấn đã bỏ phiếu đồng thuận.

CDC khuyến nghị các loại vaccine ngừa COVID mới cho gần như tất cả người Mỹ

Trụ sở chính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Atlanta, Georgia, hôm 21/05/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Zachary Stieber

Thứ sáu, 28/6/2024

Hôm 27/06, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến nghị các loại vaccine ngừa COVID-19 sắp ra mắt cho hầu hết tất cả người Mỹ.

“CDC khuyến nghị tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên chích một loại vaccine ngừa COVID-19 cập nhật giai đoạn 2024-2025 để bảo vệ trước các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do COVID-19 vào mùa thu và mùa đông này cho dù trước đó họ có từng được chích ngừa COVID-19 hay không,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có sẵn, cũng được khuyến nghị sử dụng rộng rãi, nhắm vào chủng XBB.1.5. Nhưng dữ liệu quan sát cho thấy những vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ trong thời gian ngắn chống lại sự lây nhiễm và nhập viện do COVID-19.

Các quan chức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, dựa trên lời tư vấn từ các cố vấn của họ, gần đây đã chỉ thị các nhà sản xuất vaccine phải sản xuất những loại vaccine COVID-19 bằng những công thức được cập nhật.

Những vaccine được cập nhật của hãng dược phẩm Pfizer và Moderna sẽ nhắm vào biến thể KP.2, trong khi một loại cập nhật của Novavax sẽ nhắm vào biến thể JN.1.

Các công thức được cập nhật dự kiến ​​​​sẽ có sẵn vào tháng Chín.

Trước đó hôm thứ Năm (27/06), các cố vấn của CDC đã đồng thuận khuyên CDC nên giới thiệu các loại vaccine sắp ra mắt cho hầu hết tất cả người Mỹ, mặc dù không có dữ liệu về độ an toàn hoặc hiệu quả lâm sàng cho các loại vaccine này.

Các nhà sản xuất trước đây nói rằng dữ liệu từ thử nghiệm trên động vật cho thấy những vaccine này kích hoạt các mức kháng thể cao hơn so với các liều hiện có tại thời điểm này.

Các cố vấn của CDC đã cân nhắc một khuyến nghị dựa trên rủi ro, trong đó chỉ nói rằng một số nhóm nên chích một trong các loại vaccine, nhưng cuối cùng đã chọn khuyến nghị chung.

Trước cuộc bỏ phiếu, Bác sĩ Jamie Loehr, một trong những thành viên, cho biết tính hiệu quả về mặt chi phí của việc chích ngừa cho những người trẻ tuổi, những người thường ít có nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19, đã khiến ông nghiêng về cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Tuy nhiên, ông đã thay đổi quyết định sau khi nghe bài thuyết trình của một nhà nghiên cứu của CDC.

Bác sĩ Denise Jamieson, một thành viên khác, thì nói rằng các thành viên không nên “quá bận tâm đến vấn đề tiết kiệm chi phí hiện nay.” Bà nói, “Nếu chúng ta so sánh điều này với các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine khác thì đó có vẻ như là một khoản đầu tư thực sự tốt.”

Theo những đánh giá được trình bày trong cuộc họp, mỗi liều trong mũi chích mới có thể có giá lên tới 130 USD.

Đánh giá hiệu quả tổng hợp từ các nghiên cứu về các loại vaccine hiện có, trong đó nhắm vào chủng XBB, và loạt mũi chích cuối cùng có hóa trị hai, cho thấy hiệu quả chống nhập viện do COVID-19 là dưới 50%, ngưỡng ban đầu do các cơ quan quản lý đặt ra.

Các nhà nghiên cứu của CDC và những tổ chức khác cũng nhận thấy khả năng bảo vệ giảm dần theo thời gian, một lý do khiến các quan chức Hoa Kỳ chuyển mô hình vaccine ngừa COVID-19 thành bản cập nhật mỗi năm một lần tương tự như chương trình chích ngừa cúm.

Nhiều người Mỹ đã chích các loại vaccine ngừa COVID-19 ban đầu nhưng hầu hết chọn không chích các mũi mới hơn. Theo các cuộc khảo sát của CDC, tính đến ngày 11/05, chỉ 14.4% trẻ em và 22.5% người lớn đã chích một trong những loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có. Các cuộc khảo sát này cũng nhận thấy nhiều bác sĩ đã ngừng khuyến nghị chích ngừa vì họ tập trung vào việc quảng cáo các loại vaccine khác và lo ngại việc khuyến nghị chích ngừa COVID-19 có thể khiến bệnh nhân tăng sự lưỡng lự chích các loại vaccine khác.

Trong cuộc họp hôm thứ Năm, các chuyên gia cho biết thông điệp cần phải là mọi người cần một mũi chích khác.

Bà Carol Hayes, đại diện cho Trường Cao đẳng Điều dưỡng-Hộ lý Mỹ quốc với tư cách là một người liên lạc với hội đồng CDC, nói trong buổi họp rằng: “Chúng ta phải liên tục nói đi nói lại—quý vị cần vaccine năm nay để được bảo vệ khỏi chủng virus của năm nay.”

CDC ước tính có tới 116,000 ca nhập viện do COVID-19 sẽ được ngăn chặn trong năm tới nhờ các khuyến nghị phổ cập về vaccine, giả định hiệu quả ban đầu là 75% tránh được việc nhập viện.

CDC cho biết hiệu quả dự kiến ​​​​trong một số trường hợp sẽ giảm xuống 50% sau ba tháng.

Theo dữ liệu của CDC, chủng KP.2 là chủng chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ tính đến ngày 25/05. Chủng có liên quan chặt chẽ KP.3, và biến thể JN.1, cũng sẽ gây ra một số ca bệnh.

Ad

Mô hình hóa đến hết ngày 22/06 cho thấy sự gia tăng của một chủng mới có tên là LB.1.

Một phát ngôn viên của CDC gần đây nói với The Epoch Times rằng LB.1 “có thể lây nhiễm cho một số người dễ dàng hơn chỉ nhờ một lần mất đi trong một protein tăng đột biến” nhưng “hiện tại không có bằng chứng cho thấy LB.1 khiến bệnh nặng hơn.”

Bản tin có sự đóng góp Jack Phillips

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment