Kẻ bạo lực gia đình bị tước quyền mua hoặc sử dụng súng

Saigon Nhỏ

Trong một phán quyết 8-1, các thẩm phán giữ nguyên tính hợp hiến của luật liên bang quy định việc sở hữu súng là tội phạm đối với một người đang bị lệnh cấm trong một vụ án bạo lực gia đình.

Những người ủng hộ quyền phụ nữ đang ca ngợi phán quyết tuần trước của Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ tước bỏ quyền sở hữu hoặc mua súng của những người bị lệnh cấm do bạo lực gia đình.

Phán quyết trên hạn chế một tiêu chuẩn gây tranh cãi mà những người bảo thủ của tòa án tối cao đã đặt ra vào năm 2022, trong đó yêu cầu các lệnh cấm súng phải có mối liên hệ với các thực tiễn lịch sử để tồn tại dưới sự giám sát của hiến pháp.

Chánh Án John Roberts, người đại diện cho đa số, chỉ có Thẩm phán Clarence Thomas phản đối, cho biết: “Khi một cá nhân đặt ra mối đe dọa rõ ràng về bạo lực thể chất đối với người khác, người đó có thể bị tước vũ khí.”

Trong một thông cáo báo chí do Hiệp Hội Đối Tác Chấm Dứt Bạo Lực Gia Đình California (CPEDV) đưa ra, nhóm này lưu ý, phán quyết thừa nhận rằng súng phải được tránh xa những người có hành vi bạo lực gia đình, nếu không càng làm tăng khả năng gây chết người ở những người lạm dụng. CPEDV nộp bản tóm tắt ủng hộ luật này.

Theo CPEDV, một phụ nữ có nguy cơ bị giết cao gấp 5 lần nếu bạn tình bạo hành cô ấy có súng. Phụ nữ da đen có nguy cơ bị bạn tình bắn chết cao gấp đôi.

Một gia đình ở Uvalde khóc ròng sau vụ thảm sát ở trường tiểu học Robb ở Uvalde Texas hôm qua 24 tháng Năm. Đã có 19 học sinh và 2 người lớn bị giết trong một vụ bạo lực súng đạn vô nghĩa. (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

Thẩm Phán Thomas lập luận rằng thay vì xâm phạm quyền Tu chính án thứ hai của một người, cách tốt hơn để đối phó với một người nguy hiểm là truy tố họ về tội bạo lực hình sự.

Vài ngày sau ngày 21 Tháng Sáu, Tướng Vivek Murthy ban hành một báo cáo đầu tiên tuyên bố bạo lực súng ống là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Murthy nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi muốn mọi người hiểu toàn bộ tác động của bạo lực súng đạn đối với Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu tạm thời, có khoảng 48,000 ca tử vong liên quan đến súng ống, hoặc 132 người mỗi ngày ở Mỹ vào năm 2022.

Bất chấp phán quyết của SCOTUS, những kẻ bạo hành có lệnh cấm vẫn có thể lén mang súng khi đến thăm con cái họ. Một trường hợp điển hình đã xảy ra vào Tháng Ba năm 2022, khi David Mora, một người nhập cư, 39 tuổi, bắn chết ba cô con gái 13, 10 và 9 tuổi của mình vào thời điểm đó, trong một chuyến thăm có giám sát tại một nhà thờ ở Sacramento. Sau đó, anh ta bắn người đi kèm giám sát chuyến thăm, trước khi quay súng tự sát.

Mora được bị bắt, được tại ngoại, với tội danh chống lại việc bắt giữ, hành hung cảnh sát và lái xe trong tình trạng say rượu. Đáp lại đơn xin lệnh cấm 5 năm của bạn gái cũ và mẹ của các con họ gửi lên tòa án, Mora cho biết anh không có súng. Bạn gái cũ của anh cũng cho biết cô không hề biết anh có súng.

Krista Colon, giám đốc cấp cao về chiến lược chính sách công tại CPEDV cho biết: “Có những lỗ hổng trong mệnh lệnh” cho phép anh ta được tiếp cận với súng. Cô ấy nói rằng các chuyến thăm đáng lẽ phải ở một “địa điểm an toàn hơn.”

Anjali Raj – người sống sót sau bạo lực gia đìn, gọi cảnh sát tới sau khi bị người bạn đời bạo hành một cách thô bạo, nhưng lại được cảnh sát trả súng trong vòng vài ngày sau khi được thả.

Bạo lực gia đình thật sự xảy ra ở khắp mọi nơi. Đó là điều đáng lo ngại! (minh họa: Unsplash)

Raj, sống ở Bay Area, cho biết cô đã hủy bỏ cáo buộc chống lại anh ta sau mỗi lần bị bắt vì sợ anh ta có thể làm gì với cô và hai đứa con của họ, hiện 7 và 8 tuổi, cũng như cha mẹ già của cô. Và để làm tăng thêm nỗi sợ hãi của cô, anh ta chìa súng ống trên mặt bàn như một lời đe dọa.

“Tại sao anh ta được phép lấy lại chúng khi có tiền sử lạm dụng?” Raj nói.

Hiện họ đã ly thân và chia sẻ quyền nuôi con. Cô ấy nói rằng vì không thể thuê được một luật sư giỏi nên chưa thể đòi được công lý từ tòa án.

Theo một báo cáo mới từ văn phòng Bộ Trưởng Tư Pháp California Rob Bonta, số lượng lệnh bảo vệ được ban hành ở California nhằm hạn chế việc tiếp cận súng đối với những người được coi là nguy hiểm, đã tăng 20% ​​từ năm 2020 đến năm 2023.

Phán quyết của tòa án tối cao tuần trước bắt nguồn từ vụ án liên quan đến một người đàn ông Texas tên là Zackey Rahimi, có tiền sử dùng vũ khí bạo lực bạn gái và xả súng ở nơi công cộng. Trong khi theo lệnh bảo vệ, các công tố viên cho biết anh ta bắn ít nhất sáu lần ở nơi công cộng, một lần vào người bạn đời cũ và một lần được cho là bắn một phụ nữ khác khi ở trong bãi đậu xe.

Colon cho biết, phán quyết ngày 21 Tháng Sáu vẫn giữ nguyên luật của California quy định rằng những người có lệnh cấm sử dụng, phải bị tịch thu súng.

Trong một vấn đề liên quan, San Francisco và San Diego đang cố gắng tăng cường sử dụng luật cờ đỏ, còn được gọi là Lệnh hạn chế bạo lực bằng súng, để tránh khỏi những tình huống nguy hiểm. Năm 2016, California trở thành một trong những tiểu bang đầu tiên ban hành GVRO, sau vụ xả súng hàng loạt ở Isla Vista khiến bảy người thiệt mạng.

Luật cho phép cơ quan thực thi pháp luật, các thành viên trong gia đình, giáo viên gia đình, người sử dụng lao động và đồng nghiệp được quyền yêu cầu tạm thời tước quyền sử dụng súng của người khác, nếu họ gây ra mối đe dọa đáng kể.

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Bài Liên Quan

Leave a Comment