Sáu người Thượng ở Đắk Lắk nhận án tù theo cáo buộc ‘hủy hoại tài sản’

RFA
28-6-2024

Sáu người Thượng ở Đắk Lắk nhận án tù theo cáo buộc ‘hủy hoại tài sản’

Quang cảnh phiên tòa xử sáu người Thượng hôm 27/6/2024

 Công Lý

Sáu người Thượng ngụ tại thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 27/6 bị tòa tỉnh này tuyên từ 5 đến 7 năm tù giam theo cáo buộc tội ‘hủy hoại tài sản’.

Mạng báo Công lý thuộc Tòa án Nhân dân Tối cao loan tin ngày 28/6. Theo đó sáu người bị án tù gồm các ông Y Luh Niê- sinh năm 1955, ông Y Cơh Niê- sinh năm 1958, ông Y Lương Hlong- sinh năm 1984, ông Y Nguôt Hđơk- sinh năm 1978, ông Y Đhoan Byă- sinh năm 1975, và ông  Y Rôsi Niê- sinh năm 1984.

Hai ông Y Luh Niê và Y Cơh Niê mỗi người 7 năm tù giam, ba ông Y Lương Hlong, Y Nguôt Hđơk, và Y Đhoan Byă mỗi người 6 năm tù, và ông Y Rôsi Niê 5 năm tù.

Cáo trạng nêu rằng vào năm 1987, Công ty Cà phê Ea Pốk thuộc Ủy Ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đầu tư trồng cây cà phê tại Buôn Ea Măp, huyện Cư M’gar. Người Thượng địa phương được hợp đồng nhận khoán chăm sóc cây cà phê, đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, tưới nước và chăm sóc để ăn chia sản phẩm sau thu hoạch.

Đến năm 2018, Công ty Cà phê Ea Pốk được cổ phần hóa, vốn Nhà nước chỉ còn 32%. Đến năm sau, Công ty này có kế hoạch nhổ bỏ cây cà phê tại một lô để chuyển sang trồng cây công nghiệp khác như sầu riêng, bơ, mít; thế nhưng kế hoạch này được nói bị các hộ dân nhận khoán không đồng ý và đề nghị Công ty giao lại đất để họ trực tiếp canh tác.Thực tế sau đó lan sang lô khác.

Cáo trạng cho rằng các hộ dân người Thượng sau đó tiến hành đòi đất và chặt phá cà phê của Công ty Ea Pốk. Khoản thiệt hại được nói hơn 2,7 tỷ đồng.

Sáu người phải ra tòa và nhận án tù vào ngày 27/6 như vừa nêu bị cho đã tuyên bố đất được giao khoán là đất của ông cha họ để lại từ trước năm 1975 và giúp nhiều hộ dân làm đơn đòi lại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment