Bầu cử tổng thống Mỹ: Báo New York Times kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Ban biên tập của tờ nhật báo rất có uy tín của Mỹ New York Times ngày 28/06/2024 đã kêu gọi tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng sau cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên với đối thủ Cộng Hòa Donald Trump.

Đăng ngày: 29/06/2024

Những người ủng hộ đảng Dân Chủ theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump trên truyền hình, ngày 27/06/2024 tại Overtown, Miami, Mỹ.
Những người ủng hộ đảng Dân Chủ theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump trên truyền hình, ngày 27/06/2024 tại Overtown, Miami, Mỹ. AP – Rebecca Blackwell

Thanh Phương

Trong cuộc tranh luận tối thứ Năm, ứng cử viên Dân Chủ, năm nay đã 81 tuổi, đã tỏ ra rất yếu kém, nói không rõ lời, không hết câu và nhiều lúc đôi mắt thất thần, trong khi cựu tổng thống Trump thì rất năng động. 

Trước tình hình này, tờ New York Times, vốn vẫn ủng hộ đảng Dân Chủ, đã thẳng thừng kêu gọi ứng cử viên Biden nên rút lui, nếu ông thật sự muốn « phục vụ đất nước ».

Từ New York, thông  tín viên Loubna Anaki tường trình:

“Cử tri không thể không nhìn thấy một điều hiển nhiên: Joe Biden không còn giống như cách đây 4 năm. Trong bài xã luận, thông điệp của tờ New York Times gởi đến tổng thống Mỹ và đảng Dân chủ là rất rõ ràng. Phe của tổng thống vừa mất đi một nguồn hậu thuẫn quan trọng, cho dù tờ báo này khẳng định, nếu cuối cùng buộc phải chọn lựa giữa Joe Biden và Donald Trump, họ sẽ vẫn ủng hộ Biden. 

New York Times ca ngợi những thành quả trong nhiệm kỳ của một vị tổng thống Dân Chủ mà họ cho là rất đáng nể phục, nhưng bài xã luận của tờ báo này nhấn mạnh cuộc tranh luận tồi tệ tối thứ Năm không thể là do ông bị cảm cúm, khó ở trong người.

Tờ nhật báo Mỹ cho rằng, nếu vẫn cứ tranh cử, tổng thống Biden “lấy một rủi ro vô trách nhiệm”. Không gì có thể biện minh cho việc gây nguy hại cho ổn định của đất nước khi buộc cử tri Mỹ phải chọn giữa giữa Biden và Trump, hai ứng cử viên đều có những khiếm khuyết.

Tờ báo kết luận: “ Nếu mối nguy hiểm thật sự lớn như Joe Biden vẫn nói và thực tế đúng là như thế, vậy thì ông chỉ có một chọn lựa nếu nghĩ đến tương lai của quốc gia, đó là rút lui khỏi cuộc tranh cử”. 

Ngoài New York Times, tối thứ Năm vừa qua, nhiều nhà bình luận và nhiều cơ quan truyền thông như hai kênh truyền hình CNN và CNBC, bình thường vẫn ủng hộ đảng Dân chủ, cũng đã ra lời kêu gọi tương tự.”

Trong cuộc mít tinh hôm qua tại bang North Carolina, tổng thống Biden đã cố trấn an những người ủng hộ. Ông nhìn nhận mình « không còn tranh luận tốt như trước đây », nhưng khẳng định hoàn toàn có đủ khả năng tranh cử cho nhiệm kỳ hai. Joe Biden đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cựu tổng thống Barack Obama, hiện vẫn là một trong những nhân vật có uy tín nhất trong đảng Dân Chủ

Bài Liên Quan

Leave a Comment