Mỹ : Tòa Án Tối Cao chuẩn bị ra phán quyết về quyền miễn trừ của cựu tổng thống Donald Trump

Hôm nay 01/07/2024,Tòa Án Tối Cao Mỹ ra phán quyết liên quan đến vụ cựu tổng thống Donald Trump đòi quyền miễn trừ hoàn toàn trong một vụ án hình sự liên bang liên quan đến việc ông có mưu đồ đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020.

Đăng ngày: 01/07/2024

Former President Donald Trump walks to make comments to members of the media after being found guilty on 34 felony counts of falsifying business records in the first degree at Manhattan Criminal Court
Cựu tổng thống Donald Trump trước một tòa án ở Manhattan, ngày 30/05/2024, New York, Hoa Kỳ. © Seth Wenig / AP

Thùy Dương

Bị nhắm tới trong 4 thủ tục tố tụng hình sự riêng biệt, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm mọi cách có thể đẩy lùi phiên tòa càng muộn càng tốt, ít nhất là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

AFP nhắc lại là ông Trump hôm 30/05 đã bị tòa án New York kết tội « làm sai lệch kế toán nghiêm trọng để che giấu âm mưu phá hoại cuộc bầu cử năm 2016 ». Bản án sẽ được tuyên vào ngày 11/07. Bản án hình sự đầu tiên này nhắm vào ông Trump là điều chưa từng xảy ra đối với một vị cựu tổng thống Mỹ. Đây là vụ ít nghiêm trọng nhất về mặt chính trị trong bốn 4 vụ tố tụng hình sự mà Donald Trump đang phải đối mặt.

Và cũng có thể, đây là bản án duy nhất được tuyên trước cuộc bầu cử tổng thống 2024. Bằng cách kháng cáo, các luật sư của Donald Trump đã tìm cách trì hoãn các phiên tòa liên quan đến vụ giữ các tài liệu mật sau khi ông rời Nhà Trắng và vụ can thiệp bầu cử năm 2020. Nếu tái đắc cử tổng thống, sau khi nhậm chức vào tháng 01/2025, Donald Trump có thể ra lệnh chấm dứt các thủ tục tố tụng liên bang nhắm vào ông.

Steve Bannon bắt đầu phải chấp hành án tù giam 4 tháng

Hôm nay 01/07 là ngày ông Steve Bannon, cố vấn đắc lực của Donalt Trump thời ông Trump làm tổng thống, bắt đầu phải chấp hành án tù giam 4 tháng tại nhà tù liên bang ở Connecticut, miền đông bắc Hoa Kỳ. Ông Bannon bị kết tội cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ tấn công vào điện Capitol hồi tháng Giêng 2021.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki gửi về bài tường trình :

« Tôi đến đó mà không hề hối tiếc, tôi là một tù nhân chính trị ». Đây là những phát biểu của Steve Bannon. Hôm nay, ông Bannon phải đến chấp hành án tù giam tại một nhà tù liên bang ở Connecticut.

Cựu cố vấn đắc lực của Donald Trump đã tìm mọi cách và kháng án nhiều nhất có thể để tránh phải ngồi tù. Ông phải chịu 4 tháng tù giam vì từ chối hợp tác trong cuộc điều tra của Quốc Hội Mỹ về vụ tấn công vào điện Capitol. Bất chấp nhiều lần bị triệu tập, Steve Bannon đã từ chối ra điều trần trước ủy ban lưỡng đảng và không bàn giao các tài liệu được yêu cầu. Bannon được xem là một trong những kẻ đầu não trong vụ tấn công ngày 06/01/2021 vào tòa nhà Quốc Hội.

Chiến lược gia phe cánh hữu của Mỹ cho rằng án tù sẽ chỉ càng nâng cao danh tiếng và hình ảnh của ông như một người tử vì đạo. Bannon sẽ được ra tù vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ (tháng 11/2024) và không giấu giếm hy vọng sẽ được trở lại Nhà Trắng nếu Donald Trump tái đắc cử.

Nhưng Steve Bannon vẫn còn bị đưa ra xét xử trong một vụ khác, lần này là về tội tham nhũng. Phiên tòa sẽ diễn ra ở New York, trong cùng tòa án nơi Donald Trump đã xử hồi cuối tháng Năm ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment