Sư Thích Minh Tuệ mất tích gần 20 ngày: Gia đình trình báo công an

RFA
2024.07.01

Sư Thích Minh Tuệ mất tích gần 20 ngày: Gia đình trình báo công an

Sư Minh Tuệ trong video phóng sự của VTV phát ngày 8/6/2024

 VTV24

Sư Thích Minh Tuệ mất tích gần 20 ngày: Gia đình trình báo công an

Sư Thích Minh Tuệ (thế danh Lê Anh Tú) mất tích gần 20 ngày khiến gia đình lo lắng gửi đơn cho cơ quan công an các cấp nhờ tìm kiếm tung tích của ông. 

Hôm 1/7/2024, em trai của sư Minh Tuệ là ông Lê Anh Thìn thay mặt cha mẹ gửi đơn trình báo đến công an tỉnh Gia Lai, công an huyện Ia Grai và công an xã Ia Tô. Trong lá đơn đề ngày 30/6 cho hay:

“Tối ngày 12 tháng 6 năm 2024 ông Lê Anh Tú có thông báo gia đình với nội dung: hiện tại người dân tập trung gây mất an ninh trật tự nên có người (không biết từ bên nào) báo với ông Lê Anh Tú phối hợp tạm di chuyển đi nơi khác từ 5 đến 7 ngày để tình hình trật tự sớm ổn định. 

Bên cạnh đó ông Lê Anh Tú cũng nhắc nhở vợ chồng ông Lê Anh Thìn sớm làm hàng rào để bảo vệ cây cối rồi ông Lê Anh Tú sẽ trở về cốc tiếp tục tu tập và học tập theo lời Phật dạy sau 5-7 ngày.”

Tuy nhiên, sau gần 20 ngày, gia đình hoàn toàn không hay biết về tình trạng tinh thần và sức khỏe của sư Minh Tuệ cho nên “gia đình chúng tôi nói riêng và rất nhiều phật tử yêu quý ông Thích Minh Tuệ (Lê Anh Tú) trong nước và quốc tế nói chung đều đang rất hoang mang, lo lắng.”

Ông Lê Anh Thìn trong cùng ngày 1/7 cũng đã lên các kênh Youtube chuyên đưa các tin về sư Minh Tuệ xác nhận lại nội dung lá đơn nêu trên. 

Ông Nguyễn Viết Dũng, người từng khởi xướng một lá đơn khác yêu cầu Bộ Công an minh bạch tung tích của sư Minh Tuệ sau vụ việc ngày 3/6 nhận định rằng, sở dĩ gia đình trước đây không yêu cầu tìm kiếm người thân do khi ông Lê Anh Tú xuất gia đã xin phép gia đình và được đồng ý, cũng như các chuyến bộ hành trước đây của ông rất suôn sẻ và an nhiên. 

Ông nói với RFA trong ngày 1/7: 

“Từ sau khi nổi tiếng một cách bất đắc dĩ đến nay thì mọi chuyện đã khác đi rất nhiều và hơn nữa cũng đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy công an đã bắt thầy một lần rồi, đó là vào rạng sáng ngày 3 tháng 6. 

Yếu tố thứ hai đó là cũng trong đơn của anh Thìn cho biết rằng là thầy Minh Tuệ cũng dặn gia đình làm hàng rào bảo vệ cây, rồi sẽ trở về cốc tiếp tục tụ tập sau 7 ngày. Thế nhưng sau 7 ngày vẫn không thấy thầy Minh Tuệ quay lại thì dĩ nhiên gia đình lo lắng quá đi chứ”. 

Đây là lần mất tích thứ hai của vị tu hành theo hạnh Đầu đà của Phật giáo. Lần thứ nhất là khi sư Minh Tuệ và đoàn hơn 70 khất sĩ bộ hành từ bắc vào nam, nghỉ chân ở xã Hương Thọ, thành phố Huế thì bị công an bố ráp vào rạng sáng 3/6. 

Sư Minh Tuệ bị đưa vào công an tỉnh Gia Lai để làm căn cước công dân rồi bặt vô âm tín, còn các đồng tu khác bị buộc trút y phấn tảo và đưa lên xe khách bỏ lại ở các địa phương khác.

Ban Tôn giáo chính phủ thuộc Bộ Nội vụ sáng hôm đó ra văn bản nói sư Minh Tuệ (tức Lê Anh Tú) không phải là một tu sĩ Phật giáo và đã tự nguyện dừng bộ hành khất thực. 

Đến ngày 8/6, đài truyền hình quốc gia VTV đưa hai phóng sự nói sư Minh Tuệ ẩn tu vì người dân đi theo gây mất an ninh trật tự, tuy nhiên đoạn phỏng vấn khác của tờ báo Người Lao động thì ông khẳng định “con vẫn tiếp tục tu tập bình thường, khất thực, sống chỗ này chỗ kia theo đời sống, giới luật của Đức Phật dạy”. 

Ông sau đó nhận căn cước công dân từ Công an tỉnh Gia Lai và xuất hiện khất thực trở lại ở quê nhà từ ngày 10/6, tuy nhiên ba ngày sau đó người dân không còn thấy sư Minh Tuệ đâu nữa. 

Một nhà quan sát về Phật giáo ở trong nước không nêu tên vì lý do an ninh nhận xét:  

“Số phận của sư Thích Minh Tuệ cũng như những đồng Tăng đang chông chênh vô định trong sự quan sát của nhà nước vô thần, và họ cũng gần giống với số phận nhà nước Việt Nam với bàn chân đang sát lằn ranh của danh sách Các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo (CPC), và rất nhiều tổ chức nhân quyền và các chính sách quốc tế đang đợi xem Việt Nam sẽ làm gì với những người tu tập tự do này.”

Theo ông này, có nguồn tin cho rằng Ban Tôn giáo và lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang tìm một giải pháp thích hợp nhằm xử lý sư Minh Tuệ và các đồng tu như gây áp lực cho gia đình để đưa ông đi bộ hành ở Ấn Độ hay Tây Tạng rồi không thể trở về Việt Nam nữa. 

Người này cũng không loại trừ khả năng sẽ có cách xử lý tàn bạo như các sự việc sau năm 1975, đặc biệt dẫn lại trường hợp của mục sư Tin Lành Y Bum Bya hồi tháng 3, mà người ta tìm thấy ông trong tư thế treo cổ ở trong nghĩa trang sau nhiều lần bị công an sách nhiễu. 

Phóng viên gọi điện thoại cho Trực ban hình sự công an tỉnh Gia Lai để hỏi về vụ việc, tuy nhiên khi phóng viên giới thiệu bản thân và hỏi về sự việc mất tích của sư Minh Tuệ (Lê Anh Tú) thì cán bộ công an nói “không nghe rõ” rồi tắt máy. Các cuộc gọi sau đó không có người nhấc máy. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment