Tổng thống Zelensky đưa ra kế hoạch đàm phán với Nga

July 1, 2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ngày 30-6, báo The Kyiv Independent đưa tin về phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với báo Philadelphia Inquirer (Mỹ). Ông Zelensky khẳng định Ukraine không có kế hoạch đàm phán trực tiếp với Nga. Thay vào đó, ông đề xuất sử dụng mô hình thỏa thuận ba bên, tương tự Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen năm 2022 do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, để giải quyết các vấn đề như toàn vẹn lãnh thổ, năng lượng và vận tải.

Theo ông Zelensky, mô hình này có thể là giải pháp cho những câu hỏi liệu Ukraine có thể đàm phán trực tiếp với Nga hay không. Trước đó, Kiev đã từ chối các điều khoản của Nga làm cơ sở đàm phán, cáo buộc Matxcơva không có thiện chí đàm phán. Cuối năm 2022, ông Zelensky còn ban hành sắc lệnh tuyên bố không thể đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phía Nga lại khẳng định sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán nếu Kiev từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga. Vào mùa thu năm 2022, các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia đã tiến hành trưng cầu ý dân và sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, Ukraine không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu này.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, các cuộc đàm phán hòa bình khả thi duy nhất là dựa trên công thức hòa bình của Ukraine. Công thức này yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine và bồi thường thiệt hại. Ông cho rằng bất kỳ hình thức đàm phán hòa bình nào khác với Nga sẽ không giải quyết được xung đột mà còn khuyến khích Nga tấn công thêm.

Ông Zelensky còn lưu ý, “ngừng bắn là lựa chọn tốt nhất cho Nga để họ có thể chuẩn bị cho nhiều hoạt động hơn nữa”. Ông cũng khẳng định, “nếu nói về ý tưởng từ bỏ lãnh thổ của chúng tôi thì không được. Ý tưởng đó sẽ không giải quyết được vấn đề”. (KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment