Hơn 20 người chết vì hai băng đảng ma túy ở Mexico tranh giành địa bàn

July 2, 2024

Trong thông báo ngày 1-7, Bộ An ninh Công cộng Mexico cho biết nhà chức trách đã phát hiện một chiếc xe tải chở hàng chứa 16 người bị bắn chết bên trong, cùng với ba thi thể khác nằm bên ngoài chiếc xe này tại bang Chiapas, miền nam Mexico.

Theo Hãng tin AFP, sự việc diễn ra vào ngày 28-6 tại thành phố La Concordia thuộc bang Chiapas, gần biên giới với Guatemala. Đây là khu vực đã chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng trong những năm gần đây.

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đã xảy ra một cuộc đụng độ giữa băng đảng Sinaloa, một trong những băng đảng mạnh nhất ở Mexico, và một băng đảng khác có tên “Chiapas và Guatemala”. Bộ An ninh Công cộng Mexico nhận định rằng hai băng đảng này đang tranh giành “quyền kiểm soát khu vực biên giới”.

Theo tổ chức phi chính phủ Insight Crime, khu vực này có vai trò quan trọng trong hoạt động buôn bán ma túy và vũ khí của các tổ chức tội phạm, cũng như là tuyến đường của người di cư hướng về Mỹ.

Chính phủ Mexico đã triển khai thêm 1.200 thành viên để tăng cường kiểm soát biên giới phía nam giáp với Guatemala. Tại khu vực này, một băng đảng khác có tên Jalisco Nueva Generacion cũng đang trong cuộc chiến tranh giành địa bàn với băng đảng Sinaloa.

Bạo lực tội phạm đã khiến hơn 450.000 người bị sát hại tại Mexico kể từ khi chính quyền cựu tổng thống Felipe Calderon phát động chiến dịch quân sự chống lại các băng đảng ma túy vào năm 2006. Đặc biệt, tình trạng bạo lực đã leo thang nghiêm trọng trong những năm gần đây tại bang Chiapas.

Bài Liên Quan

Leave a Comment