Nga cản đường tiêm kích F-16 bằng cách tập kích căn cứ không quân Ukraine

July 2, 2024

FILE PHOTO: Netherlands’ Air Force F-16 fighter jets fly during a media day illustrating how NATO Air Policing safeguards the Allies’ airspace in the northern and northeastern region of the Alliance, July 4, 2023. REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo

Theo tin từ Reuters ngày 2-7, một tiếng nổ lớn đã vang lên ngay trước bình minh khi lực lượng phòng không Ukraine cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào thành phố nhỏ Starokostiantyniv, nằm ở phía tây Ukraine.

Thành phố này là nơi đặt căn cứ không quân quan trọng của Ukraine và thường xuyên trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ Matxcơva.

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công, các con phố tại Starokostiantyniv đã trở lại với nhịp sống thường ngày. Tuy nhiên, vụ tấn công trước đó vào ngày 27-6 đã nhắc nhở Ukraine về những thách thức lớn mà họ phải đối mặt trong việc tái xây dựng lực lượng không quân và chuẩn bị triển khai những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên do Mỹ thiết kế.

Những chiếc F-16 đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển đến Ukraine trong tháng này, mang lại hy vọng giúp ích cho các lực lượng Ukraine trong cuộc chiến đẩy lùi cuộc tấn công của Nga dọc theo tiền tuyến, bao gồm cả việc đối phó với bom lượn.

Giới chức Ukraine vẫn chưa tiết lộ rõ các tiêm kích F-16 sẽ được triển khai ở đâu. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công vào Starokostiantyniv tuần trước, Matxcơva cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các sân bay mà họ tin rằng có thể chứa F-16.

Căn cứ không quân tại Starokostiantyniv đã liên tục bị tấn công từ những ngày đầu của cuộc xung đột Nga – Ukraine, với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa siêu thanh.

Theo các nhà phân tích quân sự, Nga có thể nhắm vào cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân như đường băng và cơ sở lưu trữ nhằm làm cho việc sử dụng F-16 trở nên khó khăn hơn.

Người phát ngôn không quân Ukraine cho biết mặc dù các cuộc tấn công của Nga gây ra “những khó khăn nhất định”, nhưng sẽ không thể ngăn cản nỗ lực bàn giao và sử dụng F-16 trong chiến đấu.

Vụ tấn công này đã thêm vào danh sách dài những thách thức Ukraine phải đối mặt trong việc bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của mình, đặc biệt là khi họ đang dựa vào sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để củng cố lực lượng không quân và phòng không.

Bài Liên Quan

Leave a Comment