Washington nghi ngờ Trung Quốc lập trạm nghe lén Hoa Kỳ tại Cuba

Trung Quốc dường như đang xây dựng một căn cứ nghe lén mới có khả năng thu thập được dữ liệu ở Hoa Kỳ. Dựa vào phân tích những hình ảnh chụp từ vệ tinh, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) nghi ngờ Bắc Kinh mở rộng hoạt động gián điệp ở Cuba.

Đăng ngày: 03/07/2024

Cuban Foreign Vice Minister Carlos Fernandez de Cossio speaks during a press conference at the Ministry of Foreign Affairs in Havana on June 8, 2023. Cuba on Thursday rejected as "mendacious and unfou
Thứ trưởng Ngoại Giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio trả lời họp báo tại bộ Ngoại Giao ở La Habana, ngày 08/06/2023. AFP – YAMIL LAGE

Thu Hằng

Căn cứ trên dường như bắt đầu được xây từ năm 2021, có một mạng lưới thu phát sóng rất mạnh, nằm gần thành phố Santiago, miền đông Cuba và ở Sel Salao, cách không xa căn cứ hải quân Guantanamo của Mỹ. Trong báo cáo, được AFP trích dẫn ngày 02/07, trung tâm nghiên cứu ở Washington cho rằng khi đi vào hoạt động, căn cứ này sẽ rất hữu ích « trong lĩnh vực trinh sát trên không và trên biển ở trong vùng, nơi quân đội Mỹ và các đối tác quốc tế thường xuyên hoạt động ».

Vẫn theo CSIS, cùng với 3 cơ sở thu thập thông tin tình báo mà Cuba đã có trước đó, « bốn căn cứ này nằm trong số những địa điểm có khả năng trợ lực nhất cho Trung Quốc để do thám Mỹ ». Phía Washington « biết rõ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện ở Cuba ». Trong buổi họp báo ngày 02/07, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Pat Ryder nhấn mạnh là Mỹ « theo dõi sát sao tình hình và có những biện pháp đối phó » nhưng không nêu rõ chi tiết.

Cùng ngày, thứ trưởng Ngoại Giao Cuba Carlos de Cossio đã lên án « một chiến dịch hăm dọa » Cuba mà « không có bằng chứng và cũng không nêu ra nguồn tin kiểm chứng được ». Trên mạng X, ông lên án Mỹ « tìm cách làm công chúng sợ hãi với những câu chuyện thêu dệt về những căn cứ quân sự của Trung Quốc không hề tồn tại và cũng chẳng ai nhìn thấy ».

Thỏa thuận về « căn cứ do thám » giữa Trung Quốc và Cuba được nhiều cơ quan truyền thông Mỹ đưa tin từ tháng 06/2023. Từ nhiều năm nay, Washington vẫn cáo buộc Trung Quốc tiến hành nhiều chiến dịch do thám từ Cuba, hòn đảo chỉ cách bờ biển Florida của Mỹ khoảng 160 km.

Bài Liên Quan

Leave a Comment