Israel tịch thu hơn 1.200 hecta đất ở vùng Cisjordanie của Palestine

Khoảng 1.270 hecta đất ở vùng Cisjordanie bị Israel chiếm đóng chính thức « thuộc sở hữu của chính phủ » Israel. Thông tin được tổ chức La Paix Maintenant (Hòa bình Bây giờ) của Israel tiết lộ ngày 03/07/2024. Đây cũng là lần tịch thu đất đai lớn nhất kể từ khi ký thỏa thuận Oslo (Na Uy) năm 1993 và trong bối cảnh Nhà nước Do Thái gia tăng chiếm giữ đất ở vùng Cisjordanie trong năm 2024.

Đăng ngày: 04/07/2024

Ảnh minh họa : Học sinh Palestine đứng trong sân của một trường học ở làng Urif tại Cisjordanie, ngày 23/05/2024.
Ảnh minh họa : Học sinh Palestine đứng trong sân của một trường học ở làng Urif tại Cisjordanie, ngày 23/05/2024. AFP – JAAFAR ASHTIYEH

Thu Hằng

Theo tài liệu chính thức mà AFP tham khảo được, số đất này nằm trong thung lũng Jourdain. Trong một thông cáo, tổ chức La Paix Maintenant lên án quyết định của chính phủ Israel là « sự gây hấn », người Palestine mất quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với những khu vực bị coi là « đất của Nhà nước ». Kể từ đầu năm 2024, Israel đã chính thức chiếm giữ 23,7 km2 đất ở vùng Cisjordanie của Palestine nhưng bị Nhà nước Do Thái chiếm đóng từ năm 1967.

Chính quyền Palestine chưa bình luận. Còn theo ông Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, quyết định của Israel « là một bước đi chệch hướng » bởi vì « hướng đi đúng mà chúng tôi muốn theo là tìm ra được một giải pháp về hai Nhà nước » Israel và Palestine.

Israel tấn công đầu não Hezbollah ở miền nam Liban

Quyết định của Israel được đưa ra vào lúc bạo lực và căng thẳng giữa người Palestine và Israel không ngừng gia tăng ở Cisjordanie vì cuộc chiến với Hamas. Quân đội Israel không ngừng oanh kích dải Gaza trong ngày 03/07 khiến vài chục nghìn người Palestine phải chạy trốn khỏi miền nam sau khi được lệnh sơ tán.

Ở mặt trận miền bắc Israel, lực lượng Hezbollah Liban khẳng định đã bắn « 100 quả pháo » vào các vị trí quân sự của Israel để trả đũa vụ một chỉ huy của lực lượng này thiệt mạng khi Israel oanh kích vào miền nam Liban ngày 03/07. Thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm :

« Mohammad Nasser là một trong ba chỉ huy cấp cao của Hezbollah được điều đến miền nam Liban để đối phó với quân đội Israel. Từ năm 2016, nhân vật này chỉ huy lực lượng Aziz, một trong ba nhóm phụ trách lãnh thổ có nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Mohammad Nasser giữ chức vụ ngang với Taleb Abdallah, chỉ huy đơn vị Nasr bị thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Israel ngày 11/06.

Vụ tấn công đáp trả khốc liệt của Hezbollah cho thấy Mohammad Nasser giữ vai trò quan trọng như thế nào trong bộ máy quân sự của lực lượng này. Hơn 100 quả đạn pháo đã nã về phía các vị trí ở cao nguyên Golan của Syria, nhưng bị Israel chiếm đóng và sáp nhập. Hezbollah nhắm đến « bộ chỉ huy của sư đoàn 210 ở Golan », cách biên giới khoảng 20 km. « Bộ chỉ huy Phòng không và Tên lửa », nằm khá xa chiến tuyến, cũng bị nhắm đến. Lực lượng Hezbollah của Hassan Nasrallah cũng khẳng định đã tiến hành 8 vụ tấn công khác.

Hỏa lực đáp trả của quân đội Do Thái cũng không kém gì Hezbollah. Không quân Israel đã oanh kích 5 địa điểm, còn pháo binh đã bắn phá 8 vùng khác ở miền nam Liban ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment