Vụ đụng độ gần Bãi Cỏ Mây : Philippines đòi Trung Quốc bồi thường 1 triệu đô la

Trong một cuộc họp báo hôm nay, 04/07/2024, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Romeo Brawner thông báo đã yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường cho các thiệt hại của Philippines trong vụ đụng độ gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), quần đảo Trường Sa – Biển Đông, hôm 17/06.

Đăng ngày: 04/07/2024

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Romeo Brawner Jr. phát biểu tại căn cứ quân sự trong Trại Aguinaldo ở Quezon, Philippines, ngày 21/12/2023.
Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Romeo Brawner Jr. phát biểu tại căn cứ quân sự trong Trại Aguinaldo ở Quezon, Philippines, ngày 21/12/2023. AP – Aaron Favila

Trọng Thành

Theo Strait Times, tướng Romeo Brawner đã yêu cầu bồi thường 60 triệu peso (tương đương một triệu đô la) cho các tàu bị Hải Cảnh Trung Quốc làm hư hại, khi đang trên đường tiếp tế cho đơn vị Philippines đồn trú tại Bãi Cỏ Mây. Phía Philippines cũng đòi trả lại ‘‘7 khẩu súng’’ bị tước đoạt và sẽ xem xét buộc Trung Quốc trả tiền cho việc khôi phục lại ngón tay bị đứt cho một thủy thủ Philippines trong vụ đụng độ này.

Chỉ huy Quân đội Philippines cũng cho biết đã trình lên tổng thống Ferdinand Marcos Jr. một số phương án tiếp tế cho nhóm binh sĩ ở Bãi Cỏ Mây. Tướng Romeo Brawner nhấn mạnh ‘‘mục tiêu cuối cùng vẫn là có thể cung cấp hàng tiếp tếthực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không, mà không nhất thiết làm căng thẳng gia tăng như hiện nay. Theo lãnh đạo quân đội Philippines, tổng thống đã ra chỉ thị cho Quân đội có các biện pháp xuống thang căng thẳng tại Biển Đông phù hợp với các thỏa thuận giữa Manila và Bắc Kinh trong cuộc đối thoại ngày 02/07 giữa quan chức ngoại giao hai nước.

Ngoài ra, tướng Brawner cho biết Quân đội Philippines sẽ phối hợp với thượng nghị sĩ Imee Marcos, chủ tịch ủy ban Đối ngoại Thượng viện xem xét về cáo buộc Trung Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa siêu thanh nhắm vào Philippines. Thượng nghị sĩ Imee Marcos, chị của tổng thống Marcos, chưa đưa ra bằng chứng liên quan đến cáo buộc này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment