11 tù nhân Thiên Chúa giáo hiện đang mất tích, ICC cảnh báo

2024.07.08

11 tù nhân Thiên Chúa giáo hiện đang mất tích, ICC cảnh báo

Hình minh hoạ: Một người Thượng đang cầu nguyện tại một cánh rừng ở Campuchia hôm 22/7/2004 sau khi chạy trốn khỏi Việt Nam

 Reuters

Mười một tù nhân là tín đồ Thiên Chúa giáo người dân tộc thiểu số hiện đang mất tích.

Tổ chức Phi Chính phủ International Christian Concern (ICC) trụ sở tại Hoa Kỳ, vào ngày 8/7 ra tuyên bố với cảnh báo vừa nêu. Theo tổ chức này việc tù nhân tôn giáo người dân tộc thiểu số mất tích cho thấy một vấn nạn lớn trong hệ thống tư pháp của Việt Nam.

Những tù nhân Thiên Chúa giáo hiện mất tích là những người bị kết án theo những cáo buộc liên quan “hoạt động tôn giáo” kể từ năm 2011. Trong số 11 người này, có chín người bị kết án tù theo cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” vì tham gia vào Tin Lành Đề Ga và Đạo Hà Mòn. Cả hai giáo phái này đều bị Chính phủ Hà Nội đặt ngoài vòng pháp luật.

Cả 11 tù nhân đều là nam giới; họ bị tuyên án vào những thời điểm khác nhau từ năm 2011 đến năm 2016. Tổng số năm tù cho họ là 90 năm 8 tháng. Hiện nơi họ phải chịu thụ án là một bí mật, theo ICC.

ICC nêu rõ danh tính của những tù nhân hiện được cho là mất tích gồm các ông Runh, A Kuin, A Tik, Run, và Dinh Kuh theo đạo Hà Mòn; và các ông Ro Mah Pla, Siu Hlom, Rmah Bloanh, và Rmah Khil theo Tin Lành Đề Ga. Những người này bị án “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Hai ông Sung A Khua and Y Hriam Kpa bị án tù do “từ chối bỏ đạo”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment