Miến Điện : Nhân vật số hai tập đoàn quân sự thăm chính thức Trung Quốc

Chính quyền quân sự Miến Điện ngày 06/07/2024 thông báo là tướng Soe Win có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh. Chuyến đi của nhân vật số hai tập đoàn quân sự Miến Điện diễn ra vào thời điểm giao tranh với các nhóm sắc tộc vũ trang ở phía bắc diễn ra dữ dội, bất chấp lệnh ngưng bắn được đàm phán thông qua trung gian Bắc Kinh.

Đăng ngày: 07/07/2024

(Ảnh minh họa) - Tướng Soe Win, nhân vật số hai của tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện, ngày 12/01/2021.
(Ảnh minh họa) – Tướng Soe Win, nhân vật số hai của tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện, ngày 12/01/2021. AP

Minh Anh

AFP dẫn thông cáo của tập đoàn quân sự Miến Điện cho biết, tướng Soe Win đã đến Thanh Đảo (phía đông Trung Quốc) để tham dự « Diễn đàn Xanh » do tổ chức Hợp tác Thượng Hải tổ chức.

Mối quan hệ giữa tập đoàn quân sự Miến Điện và Bắc Kinh, đồng minh quan trọng và là bên cung cấp vũ khí cho Naypyidaw, đã trở nên căng thẳng do việc nở rộ các khu liên hợp, chủ yếu dùng cho các hoạt động lừa đảo trên mạng tại các vùng biên giới Miến Điện – Trung Quốc.

Những khu vực này do các công dân nước ngoài chiếm đóng, chủ yếu là người Trung Quốc. Số người này thường là nạn nhân của nạn buôn người và bị cưỡng ép thực hiện các hoạt động lừa gạt đồng bào.

Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị quân đội Miến Điện có những biện pháp nghiêm trị những hoạt động này, tập trung chủ yếu ở bang Shan (tây bắc), với mức doanh thu nhiều tỷ đô la mỗi năm, theo nhiều nhà phân tích.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Soe Win diễn ra sau hơn một tuần chiến sự căng thẳng ở bang Shan giữa quân đội Miến Điện và các nhóm sắc tộc vũ trang, gây khó khăn cho thỏa thuận ngừng bắn đạt được dưới sự chủ trì của Trung Quốc.

Hôm qua, Quân đội Giải phóng Quốc gia người Ta’ang khẳng định với AFP rằng các binh sĩ của tổ chức này đang « bao vây » thành phố Lashio, nơi trú đóng một bộ chỉ huy Đông Bắc của tập đoàn quân sự Miến Điện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment