Việt kiều bị bắt oan, được chính quyền xin lỗi, đòi bồi thường 4 triệu USD

July 8, 2024

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ, một Việt kiều Mỹ, tên là Lâm Hồng Sơn hiện đang yêu cầu Công an tỉnh An Giang bồi thường 4 triệu USD sau khi bị bắt giam oan hai lần vào các năm 1990 và 1991. Trước đó, ông Sơn đã được Tòa án tỉnh An Giang bồi thường 3 tỷ đồng (khoảng 118,031 USD) cho những thiệt hại đã chịu đựng. Tuy nhiên, ông Sơn không chấp nhận mức bồi thường này và tiếp tục đấu tranh để đòi lại công lý.

Vào tháng 4 năm 1988, ông Sơn hợp tác với Công an tỉnh An Giang thành lập Xí nghiệp Chế biến Thức ăn Gia súc Châu Đốc và sau đó, cùng với một đối tác Thái Lan, ông thành lập Công ty Ancresdo kinh doanh dịch vụ. Ông Sơn giữ vai trò giám đốc và đã ký kết hợp đồng với đối tác Thái Lan. Tuy nhiên, trong thời gian ông Sơn đang ở Thái Lan thực hiện hợp đồng, Công an An Giang thay đổi nhân sự và bán tháo tài sản của công ty, khiến ông Sơn không thể giao hàng cho đối tác, dẫn đến bị tố cáo lừa đảo.

Ông Sơn bị bắt giam lần đầu vào năm 1990 và lần thứ hai vào năm 1991, nhưng cả hai lần đều được thả ra do không đủ chứng cứ kết tội. Tuy nhiên, quá trình giam giữ này đã gây ra nhiều tổn thất và thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn về tinh thần cho ông và gia đình. Trong suốt 33 năm, ông Sơn liên tục đấu tranh để đòi lại công lý và bồi thường xứng đáng cho những thiệt hại đã phải chịu đựng.

Tòa án tỉnh An Giang đã nhiều lần tổ chức các phiên hòa giải nhưng không thành công. Ông Sơn kiên quyết không chấp nhận mức bồi thường 3 tỷ đồng và yêu cầu bồi thường 4 triệu USD. Ông lập luận rằng số tiền này mới đủ để bù đắp những tổn thất mà ông đã gánh chịu trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Vụ việc của ông Sơn đã thu hút sự quan tâm rộng rãi từ công chúng và truyền thông. Nhiều người ủng hộ ông trong cuộc đấu tranh đòi lại công lý, cho rằng các cơ quan chức năng cần phải chịu trách nhiệm về những sai phạm đã gây ra cho ông và gia đình.

Các cơ quan chức năng của tỉnh An Giang cho rằng mức bồi thường 3 tỷ đồng đã được xác định dựa trên các quy định hiện hành và tình hình thực tế. Tuy nhiên, ông Sơn vẫn cho rằng số tiền này không đủ để bù đắp những thiệt hại cả về kinh tế và tinh thần mà ông và gia đình đã phải chịu đựng trong suốt nhiều năm qua.

Hành trình đấu tranh của ông Sơn bắt đầu từ năm 1991 khi ông được thả ra lần thứ hai và bắt đầu yêu cầu các cơ quan chức năng trả lại tài sản và bồi thường thiệt hại. Ông đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment