Bị Tô đánh quá rát, phe Nghệ An liên minh với Hà Tĩnh bàn nhau chiến?

Thứ Hai, 08 Tháng Bảy 2024

Thế cờ hiện nay đã rõ, sau khi hạ được Vương Đình Huệ, Tô Lâm đang nhắm đến Phan Đình Trạc của nhóm Nghệ An và Trần Cẩm Tú của nhóm Hà Tĩnh. Đây là 2 nhóm chiếm số lượng đông nhất trong Trung ương Đảng. Sau khi Vương Đình Huệ ngã ngựa, 2 nhóm này đã bổ sung thêm 1 Ủy viên Bộ Chính trị mới. Tuy nhiên, nếu để cho Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú gục ngã tiếp, thì rất khó để phục hồi số lượng uỷ viên Bộ Chính trị cho 2 nhóm này.

Đối với Phan Đình Trạc, Tô Lâm đang có trong tay Nguyễn Văn Yên để khai thác; còn đối với Trần Cẩm Tú, Tô Lâm đang có nhóm lãnh đạo Công ty Cây xanh Công Minh. Hiện nay, Tô Lâm vẫn đang chỉ đạo cho Lương Tam Quang, tiếp tục siết thòng lọng vào 2 nhân vật này.

Trước đây, nhóm Nghệ An và Hà Tĩnh không liên minh chặt chẽ, vì vậy mới để Tô Lâm đánh cho tan tác. Có lẽ vì thế, giờ đây, cả 2 nhóm này phải kết nối chặt chẽ hơn, để chống lại những đòn hiểm mà Tô Lâm đang nhắm vào họ. Bởi vì, cả 2 nhóm đang có chung một kẻ thù.

Theo một nguồn tin nội bộ, cách đây khoảng 1 tháng, hội Nghệ Tĩnh, bao gồm các lãnh đạo và cựu lãnh đạo cấp cao, đã có 2 cuộc gặp mặt, 1 ở Hà Nội và 1 ở Sài Gòn. Cuộc gặp ở phía Nam do cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì. Được biết, ông Tư Sang quê Long An, nhưng gốc gác ở Hòa Lạc, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ông luôn tự xem mình là một nhân tố thuộc phe Hà Tĩnh, hơn là người Long An.

Ông Trương Tấn Sang hiện đã không còn thực quyền, tuy nhiên, kinh nghiệm trên chính trường của ông là tài sản quý báu đối với phe Hà Tĩnh. Tại thời điểm này, phe Hà Tĩnh rất cần một quân sư giàu kinh nghiệm, để cố vấn cho họ về kế sách đối phó với những đòn đánh hiểm của Tô Lâm.

Lợi thế của ông Tư Sang là biết kết đồng minh, để chống lại những kẻ mạnh hơn mình nhiều lần. Ở nhiệm kỳ 2011 – 2016, ông Sang đã liên minh với ông Nguyễn Phú Trọng, để đánh vào phe Ba Dũng. Nhờ đó mà ông Sang không bị dính đòn của ông cựu Thủ tướng họ Nguyễn.

Ở thế yếu, không thể một mình chống lại kẻ mạnh, làm thế chỉ có thể là tự sát. Hiện nay, nhóm Hà Tĩnh đang ở thế yếu, không thể tự mình chiến với nhóm Hưng Yên được, cho nên họ cần phải liên minh. Thực ra, bao lâu nay, nhóm Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn thường liên kết với nhau, chứ không đối đầu, có điều, sự liên kết này còn quá lỏng lẻo, khiến cả Nghệ An và Hà Tĩnh đều chịu tổn thất đáng kể, trước những đòn tấn công của Tô Lâm.

Nhóm Hà Tĩnh hiện đang phải chạy đua với thời gian. Còn khoảng 17 tháng nữa là đến Đại hội 14, nếu không tự bảo vệ, thì đến thời điểm ăn chia, Hà Tĩnh sẽ chẳng giành được miếng bánh nào đáng kể.

Trong nền chính trị Việt Nam, thua cuộc là mất tất cả, chứ không giống các nước dân chủ, thua lần này thì lại nỗ lực cho lần khác. Hiện nay, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ không bất kỳ cơ hội nào để trở lại chính trường được nữa. Và chắc chắn, nếu Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú cũng ngã ngựa, thì 2 người này cũng mất hết cơ hội. Như vậy, dồn hết lực lượng, tận dụng sức mạnh tập thể của phe nhóm, và huy động cả kinh nghiệm của những cựu quan chức, để cố vấn, tham mưu, miễn sao trụ cho qua được sóng gió. Bằng không, nếu để ngã ngựa, không những kẻ ngã ngựa mất tất cả, mà cả nhóm lợi ích cũng tan tác theo.

Xem ra lần này, nhóm Nghệ An và Hà Tĩnh phải gồng hết sức mình, để trụ lại trước cơn bão lớn. Còn cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nếu có thể giúp được nhóm Hà Tĩnh trụ qua đại họa, thì tương lai của cậu ấm nhà ông cũng sẽ sáng sủa hơn.

Tô Lâm thừa thắng xông lên, phe Nghệ An – Hà Tĩnh thì quyết không thể để thua thêm lần nữa. Xem ra, cuộc chiến giữa phe Hưng Yên và liên minh Nghệ Tĩnh sẽ còn nhiều hấp dẫn. Phim còn hay, hãy chờ xem.

Bài Liên Quan

Leave a Comment