Mỹ Sẽ Triển Khai Vũ Khí Tầm Xa Ở Đức Vào Năm 2026

July 11, 2024

Hoa Kỳ thông báo sẽ triển khai các vũ khí tầm xa tại Đức từ năm 2026. Quyết định này nhằm khẳng định cam kết bảo vệ NATO và châu Âu, với việc triển khai diễn ra theo từng giai đoạn để đảm bảo căn cứ lâu dài cho các vũ khí mới này.

Các loại vũ khí bao gồm tên lửa SM-6, tên lửa hành trình Tomahawk, và vũ khí siêu thanh mới phát triển. SM-6 và Tomahawk, đều do tập đoàn Raytheon thuộc RTX sản xuất, sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ khả năng tấn công tầm xa hơn bất kỳ loại vũ khí nào hiện có ở châu Âu.

Tên Lửa SM-6: Được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên không và trên biển với độ chính xác cao, có khả năng đối phó với các mối đe dọa phức tạp, bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. SM-6 cũng có khả năng tấn công mặt đất, làm cho nó trở thành một vũ khí đa năng quan trọng trong kho vũ khí của Mỹ.

Tên Lửa Hành Trình Tomahawk: Tên lửa hành trình Tomahawk đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều cuộc xung đột và có khả năng tấn công mục tiêu từ xa với độ chính xác cao. Nó có thể được phóng từ tàu chiến, tàu ngầm và các phương tiện phóng mặt đất, cung cấp cho quân đội Mỹ khả năng tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Vũ Khí Siêu Thanh: Những vũ khí siêu thanh mới phát triển có khả năng bay với tốc độ vượt quá Mach 5, làm cho chúng khó bị phát hiện và đánh chặn. Vũ khí này cung cấp khả năng tấn công nhanh chóng và chính xác, tăng cường khả năng phản ứng của quân đội Mỹ trong các tình huống khẩn cấp.

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987 giữa Liên Xô và Mỹ cấm tên lửa đặt trên mặt đất với tầm bắn vượt quá 500 km. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi INF vào năm 2019, cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. Nga đã phủ nhận các cáo buộc và sau đó tự cấm phát triển các tên lửa tương tự, nhưng Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ tiếp tục sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn nếu Mỹ triển khai những tên lửa này tại châu Âu và châu Á.

Nga đã phản ứng mạnh mẽ trước quyết định của Mỹ, nhấn mạnh rằng họ sẽ đáp trả bằng cách phát triển và triển khai các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tầm trung và tầm ngắn. Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng Nga sẽ không ngần ngại sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia và đáp trả lại bất kỳ mối đe dọa nào từ việc triển khai vũ khí của Mỹ tại châu Âu.

Việc triển khai vũ khí tầm xa tại Đức có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và các quốc gia NATO, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ quốc tế rộng lớn hơn. Các chuyên gia quân sự cho rằng động thái này có thể thúc đẩy một cuộc đua vũ trang mới, với các quốc gia khác cũng tăng cường phát triển và triển khai vũ khí tầm xa để bảo vệ lợi ích của mình.

Việc triển khai vũ khí tầm xa tại Đức vào năm 2026 là một phần trong chiến lược phòng thủ dài hạn của Mỹ và NATO. Động thái này phản ánh sự thay đổi trong chính sách quốc phòng của Mỹ kể từ khi INF bị hủy bỏ, đồng thời cho thấy cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh tại châu Âu trước các mối đe dọa tiềm tàng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment