Trung Quốc chỉ trích EU về tuyên bố kỷ niệm tám năm phán quyết PCA về Biển Đông

2024.07.12

Trung Quốc chỉ trích EU về tuyên bố kỷ niệm tám năm phán quyết PCA về Biển Đông

Hình chụp hôm 15/2/2024 cho thấy ngư dân Philippines trên các thuyền gỗ đi qua một tàu hải cảnh của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông (minh hoạ)

 Ted ALJIBE / AFP

Trung Quốc chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) về một tuyên bố về Biển Đông, nói rằng Liên minh châu Âu đã phớt lờ sự thật lịch sử và khách quan về vấn đề đầy thách thức này và “nghiêm túc tán thành” điều mà họ gọi là việc Philippines vi phạm chủ quyền của mình.

Hôm 11/7, EU đã đưa ra tuyên bố đánh dấu kỷ niệm tám năm phán quyết của tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) có lợi cho Philippines nhưng bị Trung Quốc bác bỏ.

EU cho rằng phán quyết này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, góp phần duy trì và thúc đẩy trật tự pháp lý quốc tế dựa trên nền tảng pháp quyền.

EU coi Phán quyết Trọng tài năm 2016 có tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với các bên tham gia tố tụng, bao gồm cả kết luận quan trọng rằng Bãi cạn Thomas Thứ Hai (Bãi Cỏ Mây) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines.

EU nhắc lại sự ủng hộ đối với những nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc nhằm hoàn tất đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiệu quả và thực chất, cũng như bất kỳ cuộc đối thoại nào khác nhằm giải quyết căng thẳng, hoàn toàn phù hợp với UNCLOS và các nghĩa vụ khác theo luật pháp quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố rằng họ cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối tuyên bố về Phán quyết trọng tài Biển Đông, đồng thời đã “giao thiệp nghiêm khắc” với Liên minh châu Âu.

Trung Quốc nói rằng EU cần phải rõ ràng về sự thật, khách quan và công bằng, tôn trọng quyền và lợi ích của phía Trung Quốc cũng như những nỗ lực của các nước trong khu vực vì hòa bình và ổn định.

Bài Liên Quan

Leave a Comment