Dân biểu Chris Smith tố cáo Việt Nam nên bị xếp vào Cấp độ 3 về buôn người

July 13, 2024

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Chris Smith đã lên tiếng chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ vì đã “nương tay” đối với Việt Nam trong Báo cáo nạn buôn người 2024. Ông bày tỏ lo ngại rằng những cân nhắc về địa chính trị đang lấn át mối quan ngại về nhân quyền.

Phát biểu tại phiên điều trần đánh giá Báo cáo nạn buôn người (TIP) 2024 do Ủy ban Đối ngoại Hạ viện tổ chức hôm 9/7, ông Smith nhấn mạnh việc Bộ Ngoại giao Mỹ đã dung thứ cho Việt Nam khi xếp nước này vào Cấp độ 2 bất chấp những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Ông cho rằng bất cứ điều gì thấp hơn Cấp độ 3 đều là một phần thưởng cho sự lừa dối của Đảng Cộng sản Việt Nam và làm suy yếu uy tín, tính khách quan của Chính quyền Biden trong báo cáo này.

Ông Smith, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu của Hạ viện và tác giả của 5 đạo luật chống nạn buôn người, khẳng định: “Việt Nam không có lý do xác đáng để được nâng cấp từ Danh sách Theo dõi Cấp độ 2 lên Cấp độ 2.” Trong một tuyên bố trên trang web của mình cùng ngày, ông Smith cho biết: “Thật đáng lo ngại khi thấy Việt Nam bị xếp hạng Cấp độ 2 thật sai lầm, trong khi hành động của họ đáng bị xếp hạng Cấp độ 3.”

Ngày 24/6/2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố phúc trình về Nạn buôn người, trong đó Việt Nam được đưa lên Cấp độ 2 và ra khỏi Danh sách Theo dõi. Phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về phát biểu của Dân biểu Smith, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay họ đã xem xét và xác minh cẩn thận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau khi đưa ra đánh giá này. Bộ Ngoại giao Mỹ tin tưởng vào tính chính xác của báo cáo trong phần viết về Việt Nam và lập luận rằng Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể để xóa bỏ nạn buôn người.

Tại phiên điều trần, bà Cindy Dyer, Đại sứ lưu động của Hoa Kỳ về Giám sát và Chống nạn buôn người, cho biết: “Việt Nam ở trong tình trạng không thể tiếp tục nằm trong Danh sách Theo dõi Cấp độ 2, vì vậy năm nay họ phải lên hạng hay xuống hạng.” Bà Dyer khẳng định rằng với những tiến bộ đạt được, Việt Nam đáng được nâng hạng thay vì bị xuống hạng.

Trong phần phản biện của mình, ông Smith vẫn cho rằng cả năm ngoái và năm nay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải xếp hạng Việt Nam ở Cấp độ 3. Ông lo ngại rằng những cân nhắc về địa chính trị đang lấn át quan ngại về quyền con người và nhắc đến một bản tin của Reuters về việc nghi vấn sự trung thực và chính xác trong cách Hà Nội cung cấp thông tin cho Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ VOA. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã nói trong một cuộc họp báo hôm 4/7 rằng Việt Nam hoan nghênh Mỹ đã có đánh giá khách quan về kết quả tích cực của Việt Nam trong công tác phòng, chống buôn người. Bà mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường trao đổi và đối thoại để đánh giá toàn diện, tích cực về những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này, phù hợp với tinh thần của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment