Cảnh sát Ý cứu 33 người Ấn Độ phải làm việc như ‘nô lệ’

July 14, 2024

Ngày 13-7, cảnh sát Ý thông báo đã giải cứu 33 lao động Ấn Độ khỏi điều kiện làm việc giống như nô lệ tại một nông trại ở tỉnh Verona, phía bắc nước Ý. Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát cũng đã tịch thu gần nửa triệu euro (545.300 USD) từ hai kẻ bị cáo buộc ngược đãi những lao động này.

Bóc lột lao động đang trở thành tâm điểm chú ý ở Ý sau vụ tai nạn vào tháng 6, trong đó một người hái trái cây Ấn Độ tử vong do cánh tay bị máy cắt đứt. Trong vụ việc mới nhất, cảnh sát cho biết những tên trùm băng đảng người Ấn Độ đã đưa đồng hương đến Ý theo giấy phép lao động thời vụ, yêu cầu trả phí 17.000 euro mỗi người và hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn.

Những người nhập cư này được giao việc tại nông trại, làm việc 7 ngày một tuần, từ 10-12 giờ mỗi ngày với mức lương chỉ 4 euro mỗi giờ. Tuy nhiên, số tiền này bị khấu trừ hoàn toàn cho đến khi họ trả hết nợ. Một số người còn bị yêu cầu làm việc không công để bù thêm 13.000 euro cho “giấy phép lao động vĩnh viễn”, nhưng cảnh sát cho biết thực tế họ sẽ không bao giờ được cấp giấy phép này.

Cảnh sát mô tả cách đối xử với những người nhập cư này giống như “nô lệ”. Những kẻ ngược đãi đã bị buộc tội về các hành vi liên quan đến bóc lột lao động và nô lệ. Trong khi đó, các nạn nhân sẽ được bảo vệ, cung cấp cơ hội việc làm và giấy tờ cư trú hợp pháp.

Giống nhiều quốc gia châu Âu khác, Ý đang ngày càng thiếu hụt lao động. Để bù đắp, nhiều chủ sử dụng lao động đã thuê lao động nhập cư, đặc biệt là cho những công việc lương thấp. Quốc gia này cũng đối mặt với vấn đề vi phạm luật lao động. Theo dữ liệu năm 2021 từ cơ quan thống kê quốc gia Istat, khoảng 11% người lao động ở Ý được tuyển dụng bất hợp pháp, riêng lĩnh vực nông nghiệp con số này lên tới hơn 23%.

Bài Liên Quan

Leave a Comment