An ninh thắt chặt, vì sao sát thủ bắn Trump lọt qua được?

Một đặc vụ FBI đang làm nhiệm vụ gần tòa nhà nơi sát thủ nổ súng vào Trump
Chụp lại hình ảnh,Một đặc vụ FBI đang làm nhiệm vụ gần tòa nhà nơi sát thủ nổ súng vào Trump

Các câu hỏi vẫn tiếp tục được đặt ra xoay quanh việc làm thế nào mà cảnh sát và đặc vụ được giao nhiệm vụ bảo vệ cuộc mít tinh của Donald Trump lại để cho tay súng đến gần như thế.

Thomas Matthew Crooks đã có thể leo lên nóc một tòa nhà gần sự kiện ngoài trời tại khu hội chợ quận Butler, bang Pennsylvania, từ đó người này bắn vào Trump ở khoảng cách 130m (430ft).

Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Trump bị thương ở tai.

Người phát ngôn của Mật vụ Anthony Guglielmi cho biết cơ quan của ông đã nhờ đến cảnh sát địa phương để hỗ trợ công tác bảo vệ.

Ông cho biết các đặc vụ của ông chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh bên trong khu vực hội chợ, trong khi cảnh sát địa phương bảo vệ khu vực bên ngoài, bao gồm cả tòa nhà mà tay súng leo lên để bắn ông Trump.

Sở cảnh sát địa phương đã chuyển các câu hỏi của BBC cho cảnh sát tiểu bang – nơi cho hay họ không chịu trách nhiệm về khu vực có tòa nhà mà tay súng leo lên.

Mật vụ ngay lập tức hộ tống ông Trump ra khỏi sân khấu sau khi có tiếng súng
Chụp lại hình ảnh,Mật vụ ngay lập tức hộ tống ông Trump ra khỏi sân khấu sau khi có tiếng súng

Một phát ngôn viên nói với BBC rằng họ đã cung cấp “tất cả các nguồn lực” theo yêu cầu của Mật vụ, bao gồm từ 30 đến 40 binh lính bên trong khu vực hội chợ.

Nhiều nhà quan sát đã đặt câu hỏi làm thế nào mà các kế hoạch an ninh lại bị phá vỡ, cho phép tay súng tiếp cận Trump mà không bị cản trở.

Những người tham dự cho biết họ đã phát hiện ra nghi phạm trên mái nhà vài phút trước khi vụ nổ súng bắt đầu, trong khi Cảnh sát trưởng quận Butler Michael Slupe cho biết một nhân viên an ninh địa phương cũng đã phát hiện ra nghi phạm nhưng không thể ngăn cản.

Vị cảnh sát trưởng thừa nhận đã có “lỗ hổng” trong việc bảo vệ khu vực này, nhưng cho rằng không có duy nhất một bên nào phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Jason Russell, người sáng lập Công ty Tư vấn Môi trường An toàn, người từng làm đặc vụ từ năm 2002 đến năm 2010, kể cả trong các chiến dịch bầu cử, cho biết Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ thường dựa vào sự giúp đỡ của cảnh sát địa phương để giúp bảo đảm an ninh các sự kiện đông người.

Ông nói với BBC: “Mật vụ không có nguồn lực vô hạn về số lượng đặc vụ để có thể bố trí ở khắp mọi nơi.”

Ông nói rằng các đặc vụ thường khảo sát kỹ lưỡng địa điểm tổ chức sự kiện tranh cử trước nhiều ngày để lên kế hoạch an ninh, sau đó chia sẻ với các cơ quan cảnh sát địa phương.

Trong trường hợp này, ông cho biết tòa nhà mà tay súng leo lên nằm ngoài địa điểm chính thức của sự kiện và thuộc trách nhiệm của cảnh sát địa phương.

Trong một sự kiện, ông cho biết thông tin liên lạc đã được chia sẻ với mọi cơ quan liên quan. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “10 giây” để thông tin được truyền đi có thể là thời gian vừa đủ để một tay súng bắn vài phát súng.

Theo NBC News, trước sự kiện này, mái nhà đã được nhận định là một nơi “xung yếu”.

Ông Russell cho biết có khả năng các nhân viên Mật vụ đã xác định tòa nhà đó là mối đe dọa tiềm tàng và đã yêu cầu chính quyền địa phương bố trí cảnh sát ở gần đó để ngăn chặn việc tòa nhà bị tiếp cận.

Một nhân chứng tên là Thomas Gleason, người đã phục vụ 21 năm trong Quân đội Hoa Kỳ với tư cách là lính dù và lính biệt kích, nói rằng “đáng lẽ phải có biện pháp an ninh tốt hơn đối với mối đe dọa tầm xa”.

Ông nói: “Nhìn vào khoảng cách và vị trí thuận lợi, nếu ai đó định ám sát [Trump] thì đó sẽ là điểm bắn hợp lý nhất.”

FBI kể từ đó đã đảm nhận vai trò điều tra chính trong vụ việc này. Vụ nổ súng hiện là chủ đề của một số cuộc điều tra khác của cả Hạ viện và Thượng viện.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas gọi đây là một “thất bại” về an ninh, nói với CNN rằng “sự cố như thế này không thể xảy ra nữa”.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ Kimberly Cheatle hôm thứ Hai cho biết cơ quan của bà đang làm việc với cảnh sát liên bang và địa phương để “hiểu chuyện gì đã xảy ra, nó xảy ra như thế nào và làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn một sự cố như thế này xảy ra lần nữa”.

Bà nói thêm rằng bà sẽ hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào của quốc hội về vụ nổ súng.

Bà Cheatle sẽ phải đối mặt với Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm của Hạ viện vào ngày 22/7.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong ủy ban cũng kêu gọi Mật vụ đưa ra bằng chứng bao gồm thông tin liên lạc nội bộ, ghi âm và video, tin nhắn gửi tới cơ quan thực thi pháp luật địa phương, bản đồ, sơ đồ và các bản khảo sát, đánh giá trước sự kiện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment