Ba luật sư yêu cầu Công an Long An đình chỉ tố tụng đối với Lê Thanh Nhất Nguyên

RFA
2024.07.16

Ba luật sư yêu cầu Công an Long An đình chỉ tố tụng đối với Lê Thanh Nhất Nguyên

Tu sĩ Lê Thanh Nhất Nguyên khi bị khởi tố “lừa đảo”

 Thanh Niên

Ba luật sư yêu cầu Công an Long An đình chỉ tố tụng đối với Lê Thanh Nhất Nguyên

Nhiều thành viên của Tịnh Thất Bồng Lai đến nay đã bị khởi tố về ba vụ án với ba cáo buộc khác nhau bao gồm “lợi dụng các quyền tự do dân chủ,” “loạn luân” và đến nay là cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Ba luật sư từng bào chữa cho các thành viên của Tịnh thất Bồng Lai gồm: Đào Kim Lân, Nguyễn Văn Miếng, và Đặng Đình Mạnh ngày 14/7 ra tuyên bố phản đối việc Công an tỉnh Long An khởi tố ông Lê Thanh Nhất Nguyên với cáo buộc “lừa đảo” liên quan đến việc nhận tiền từ thiện.

Hồi tháng 7/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt ông Nhất Nguyên bốn năm tù giam cùng với năm thành viên khác của cơ sở tu tại gia theo Phật giáo trong vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Báo mạng Thanh Niên trích dẫn hồ sơ của Công an Long An cho biết vào ngày 04/1/2022, tại quán cà phê ở xã Hựu Thạnh (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), Công an huyện ghi nhận Lê Thanh Nhất Nguyên đi cùng mẹ ruột là Lê Thu Vân và em ruột Lê Thanh Kỳ Duyên nhận tiền từ thiện của một cá nhân với số tiền 100 triệu đồng.

Cũng theo công an huyện, ông Lê Thanh Nhất Nguyên sau đó khai nhận đây là số tiền quyên góp từ lòng hảo tâm của nhiều người. Vụ án này sau đó bị tạm đình chỉ vì công an Long An tập trung cho vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Các luật sư cho biết công an địa phương thời điểm đó đã lập biên bản bắt quả tang về cáo buộc lừa đảo, tuy nhiên, ông Lê Thanh Nhất Nguyên không ký vào biên bản vì cho rằng mình bị bẫy. Ông được trả tự do trong chiều muộn cùng ngày.

Trong tuyên bố, ba luật sư khẳng định ông Lê Thanh Nhất Nguyên là một tu sĩ từ nhỏ đến nay, ông này và cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ chưa từng kêu gọi công chúng giúp đỡ hoặc cúng dường dưới mọi hình thức.

“… chúng tôi có cơ sở để khẳng định rằng việc Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Long An ra quyết định khởi tố hình sự đối với ông Lê Thanh Nhất Nguyên về tội danh Lừa đảo’  là hoàn toàn ác ý, bất công và bất hợp pháp, để che giấu mục đích thật sự của họ là đàn áp quyền tự do tín ngưỡng như họ đã từng thực hiện trong các vụ xét xử có liên quan đến ông cụ Lê Tùng Vân và các thành viên khác tại cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ…” tuyên bố nói.

Trong tuyên bố, các luật sư nói rằng họ phát hiện sự giả tạo chứng cứ, đưa người gài bẫy ông Lê Thanh Nhất Nguyên và hàng loạt sự sai phạm thủ tục tố tụng hình sự nghiêm trọng của Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Long An trong quá trình điều tra.

Các luật sư nói bằng tuyên bố trên, họ yêu cầu các cơ quan hữu trách tại Việt Nam đình chỉ ngay mọi quyết định tố tụng có liên quan đến ông Lê Thanh Nhất Nguyên cũng như các thành viên khác tại Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và mau chóng phục hồi mọi quyền lợi hợp pháp cho các tu sĩ.

Vụ nhận tiền là “dàn dựng”

Luật sư Đào Kim Lân cho rằng vụ nhận tiền là dàn dựng với mục đích có cớ để bắt người và khám xét cơ sở tu tại gia để đưa họ vào cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ.” Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 16/7:

Họ tạo dựng cái đó để làm nhục người trong Thiền Am, chứ không phải để khởi tố. Thực ra mục đích của họ là khởi tố theo Điều 331 thôi. Còn lừa đảo gì đâu, có đâu mà khởi tố. Họ dàn dựng để làm nhục về truyền thông, chứ nếu có tội thì đã khởi tố rồi.

Ở một khía cạnh khác, luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng ông Lê Thanh Nhất Nguyên là người tu hành từ thuở nhỏ, nên ông và các thành viên của Tịnh Thất Bồng Lai nhận giúp đỡ, cúng dường từ công chúng là hết sức bình thường, như hầu hết các cơ sở tu tại gia hoặc đền chùa, miếu mạo khác ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để tạo dựng nguyên cớ kết tội ông Lê Thanh Nhất Nguyên, các cơ quan tiến hành tố tụng tại tỉnh Long An ngang nhiên tước bỏ tư cách tu sĩ của ông ấy. Không chỉ bằng pháp lý, mà như hình ảnh của chính truyền thông trong nước đưa tin, cơ quan an ninh điều tra buộc ông ấy phải để tóc dài và mặc thường phục.

Từ chỗ không còn tư cách tu sĩ, do đó, họ mới có cớ để kết luận rằng ông Lê Thanh Nhất Nguyên đã lừa đảo bằng cách li dụng sự giả danh tôn giáo để trục lợi tiền giúđỡ, cúng dường từ công chúng,” luật sư Đặng Đình Mạnh nói.

Ông cho rằng cùng với cáo buộc “loạn luân” sau khi kết án tù sáu thành viên, chính quyền tỉnh Long An đang tìm mọi cách để triệt phá hẳn cơ sở tu tại gia Tịnh Thất Bồng Lai. Ông lý giải:

Có nhiều nguyên nhân khiến cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ bị Công an tỉnh Long An đàn áp với mục đích xóa sổ cho bằng được, bất chấp việc giả mạo chứng cứ, tạo dựng tình huống (làm bẫy) để bắt ông Lê Thanh Nhất Nguyên, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Nguyên cớ là như thế này: Thiền Am đã dám tố cáo công an về việc nhận hối lộ để làm chứng minh nhân dân, bắt cóc người, xâm phạm thân thể phụ nữ và bao che cho nhóm tội phạm xâm phạm chỗ ở, hành hung, trộm tài sản.”

Phóng viên gọi điện nhiều lần cho Công an tỉnh Long An để đề nghị bình luận về tuyên bố của ba luật sư nhưng không có ai nghe máy.

Sau khi bào chữa cho các thành viên của Tịnh Thất Bồng Lai, ba luật sư này đã bị Công an tỉnh Long An triệu tập làm việc vì có dấu hiệu “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong việc công khai tố cáo các vi phạm trong thủ tục tố tụng liên quan đến vụ án.

Cả ba luật sư đã đào thoát sang Hoa Kỳ vào tháng 6 năm ngoái và xin tị nạn tại đây.

Bài Liên Quan

Leave a Comment