Nhật Bản, Nga đẩy mạnh việc bảo vệ yếu nhân sau vụ ông Trump bị ám sát hụt

July 16, 2024

Ông Yoshimasa Hayashi, người phát ngôn cấp cao của Chính phủ Nhật Bản, đã cho biết NPA (Cơ quan Cảnh sát Quốc gia) đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát trên toàn quốc tăng cường kiểm soát an ninh tại các sự kiện vận động tranh cử. Quyết định này được đưa ra sau vụ ám sát bất thành ông Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13-7, sự kiện gợi nhớ đến vụ ám sát Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vào ngày 8-7-2022 tại thành phố Nara.

Ông Ryo Hinata-Yamaguchi, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Tokyo, nhận định rằng các chính trị gia trên khắp thế giới sẽ chú ý nhiều hơn đến vấn đề an ninh cá nhân của họ sau các sự kiện này. Mặc dù chưa thể dự đoán liệu các cuộc ám sát tương tự có tiếp diễn hay không, nhưng khả năng này là có thật.

Báo South China Morning Post dẫn lời ông Hinata-Yamaguchi cho biết, các chính trị gia toàn cầu cần nâng cao cảnh giác trước các mối đe dọa mà họ có thể phải đối mặt bất kỳ lúc nào.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15-7 khẳng định rằng vấn đề an ninh của Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn được tăng cường, bất kể có vụ ám sát nào nhằm vào các chính trị gia thế giới hay không. Ông Peskov nhấn mạnh rằng các biện pháp cần thiết luôn sẵn sàng để đảm bảo sự an toàn cho người đứng đầu Điện Kremlin.

“Sự an toàn của nguyên thủ quốc gia phải luôn được kiểm soát. Những gì cần làm chúng tôi đều đang làm, tất nhiên phải xem xét đến tình hình căng thẳng quốc tế nói chung,” ông Peskov nói. Ông đưa ra phát ngôn này khi trả lời câu hỏi của báo giới liệu có cần phải tăng cường an ninh cho Tổng thống Putin sau vụ ám sát hụt Thủ tướng Slovakia Robert Fico hồi tháng 5 và vụ ám sát hụt ông Trump mới đây hay không.

Bài Liên Quan

Leave a Comment