Hà Lan tổ chức lễ tưởng niệm nhân 10 năm máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraina

Hôm nay 17/07/2024, chính quyền Hà Lan cùng những người thân của các nạn nhân tổ chức lễ tưởng niệm thảm kịch MH17. Đúng ngày này cách đây 10 năm, vào lúc 13 giờ 19 phút giờ quốc tế chiếc máy bay chở khách Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một tên lửa từ vùng Donetsk, phía tây Ukraina do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát, bắn rơi làm 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Đăng ngày: 17/07/2024

the national MH17 monument which carries the names of the victims of the downed Malaysia Airlines Flight 17 in Vijfhuizen, Netherlands, on March 6, 2020.
Đài tưởng niệm 298 nạn nhân của chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, Vijfhuizen, Hà Lan, ngày 6/3/2020. © Peter Dejong / AP

Anh Vũ

Trong số các nạn nhân, đa số là người Hà Lan, còn lại là những người mang quốc tịch Malaysia, Úc, Indonesia và một số nước khác. Trong vụ này, một người Ukraina và hai người Nga đã bị tuyên án vắng mặt hồi năm 2022 với mức án chung thân. Từ đó đến giờ chưa có thêm vụ bắt giữ nào.

Thông tin viên RFI Pierre Bénazet tại Bruxelles cho biết thêm thông tin về buổi lễ tưởng niệm :

Janneke Nelissen, Hadiono Budyanto Gunawan, Geert Timmers… những cái tên của 298 người đã thiệt mạng trên chuyến bay MH17 lần lượt được xướng lên như mọi lễ tưởng niệm vào ngày 17/07.

Với sự chứng kiến của nhà vua Willem – Alexandre và tân thủ tướng Dick Schof, 1300 người thân của các nạn nhân đã được mời dự lễ tưởng niệm 10 năm này.

Một đài tưởng niệm đã được dựng lên cách đường băng sân bay Amsterdam-Schiphol, nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 cất cánh hồi 2014, rồi ba giờ sau đó bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina.

Nhìn từ trên trời cao, tượng đài được quây xung quanh bởi một rừng cây với 298 cây được trồng xung quanh với hình ruban, để tưởng nhớ 298 hành khách và phi hành đoàn đã chết. Người thân của các nạn nhân giờ đây đề nghị lập một trung tâm thông tin, có thể để trưng bày những mảnh còn lại của chiếc máy bay bị tên lửa Nga bắn hạ trên bầu trời vùng ly khai Donetsk.

Hai vụ kiện Nga đang được tiến hành tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. 

Điều tra bế tắc

Mười năm sau thảm họa, các điều tra kéo dài 8 năm nhằm truy tìm các nghi can rơi vào bế tắc. Các cáo buộc Nga cung cấp cho lực lượng ly khai hệ thống tên lửa đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nghi ngờ, không có bằng chứng cụ thể. Trong khi đó phía Nga vẫn phủ nhận mọi sự can dự.  Hà Lan và Ukraina kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Một phiên xử đã diễn ra hôm 12/06 vừa qua, nhưng ghế dành cho đại diện của Matxcơva vẫn bỏ trống.

Hôm nay ngoại trưởng Úc, nước có 38 nạn nhân trong vụ này, bà Penny Wong, cho biết Úc cam kết đòi Nga phải trả lời về trách nhiệm trong thảm kịch MH17. Úc cũng với Hà Lan đã kiện Nga lên Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc Tế (ICAO), một tổ chức của Liên Hiệp Quốc nhưng thẩm quyền hạn chế. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment