Liên minh cực hữu Những Người Ái Quốc vì Châu Âu không giành được ghế phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu

Ngày 16/07/2024, tại Strasbourg, Nghị Viện Châu Âu đã bầu bà Roberta Metsola làm chủ tịch. 14 chức danh phó chủ tịch được phân bổ cho các nhóm đảng phái để bầu chọn. Tuy nhiên liên minh cực hữu mang tên Những Người Ái Quốc vì Châu Âu – Patriotes pour l’Europe, do chủ tịch đảng cực hữu Pháp Tập Hợp Dân Tộc, Jordan Bardella, lãnh đạo đã thất bại khi không giành được ghế phó chủ tịch Nghị Viện, vì bị các đảng khác ngăn chặn.

Đăng ngày: 17/07/2024

Jordan Bardella, président des Patriotes pour l'Europe au Parlement européen, le 16 juillet 2024 à Strasbourg.
Nghị sĩ Jordan Bardella, chủ tịch nhóm Những Người Ái Quốc (Les Patriotes pour l’Europe) vì Châu Âu tại Nghị Viện Châu Âu, Strasbourg, ngày 16/07/2024. © Jean-Francois Badias / AP

Anh Vũ

Đặc phái viên RFI, Julien Chavanne, tại Strasbourg ghi nhận :

Nói một cách hợp lý, hai chức danh phó chủ tịch Nghị Viện là dành cho họ. Với 84 nghị sĩ châu Âu, nhóm nghị sĩ Những Người Ái Quốc vì Châu Âu giờ đây là lực lượng chính trị hàng thứ 3 tại Nghị Viện. Nhưng các đảng khác đã phối hợp với nhau ngăn chặn nhóm này.

David Cormand, nghị sĩ đảng Môi Sinh nói : « Nguyên tắc ở đây là các nghị sĩ quyết định ai sẽ đại diện cho họ. Tôi không mong muốn nghị viện của chúng ta được đại diện bởi những người cực hữu. Họ có đủ phiếu để được bầu, như vậy tốt thôi, họ là những nghị sĩ, nhưng chỉ dừng lại ở đó thôi. Không có chuyện họ đại diện cho chúng tôi ở các vị trí lãnh đạo. »

Nhóm Những Người Ái Quốc vì Châu Âu, bao gồm đảng Tập Hợp Dân Tộc (Pháp), đảng Fidesz của thủ tướng Hungary Victor Orban và đảng Vox của Tây Ban Nha, đã đề nghị ông Fabrice Leggeri ứng viên chức phó chủ tịch Nghị Viện

Với nghị sĩ của đảng Tập Hợp Dân Tộc, Nghị Viện Châu Âu đã không tôn trọng lá phiếu của người dân châu Âu, « tôi nghĩ đây là sự thoái hóa dân chủ. Tôi cho rằng đây là cách để khơi dậy tư tưởng bè phái. Một số người, theo cách nói y tế, vẫn cứ coi chúng tôi như là một thứ bệnh tật, họ đang cách ly chúng tôi. Họ mơ được làm như thế. »

Vành đai ”cách ly y tế” này dù sao cũng khá linh hoạt. Nhóm nghị sĩ cực hữu CRE, đảng của thủ tướng Ý Giorgia Meloni được đánh giá là có thể tiếp xúc được, đã giành được hai ghế phó chủ tịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment