Israel tấn công lực lượng Huthis tại Yemen

Quân đội Israel xác nhận ngày 20/07/2024 đã mở các cuộc tấn công các «  mục tiêu quân sự » ở phía tây Yemen, vùng do phiến quân Huthis kiểm soát để đáp trả vụ tấn công bằng drone của Huthis vào Tel Aviv trước đó một hôm.

Đăng ngày: 21/07/2024

Hình ảnh từ video cho thấy cột lửa bốc lên từ cảng Hodeida, tây Yemen sau cuộc không kích của Israel ngày 20/07/2024.
Hình ảnh từ video cho thấy cột lửa bốc lên từ cảng Hodeida, tây Yemen sau cuộc không kích của Israel ngày 20/07/2024. AP

Anh Vũ

Trong ngày thứ Bảy, Israel đã mở các cuộc oanh kích không quân vào thành phố cảng Hodeida của Yemen, cảng chính được lực lượng Huthis sử dụng vận chuyển vũ khí được Iran cung cấp về Yemen, trong đó có các loại drone đã được Huthis sử dụng tập kích Tel Aviv hôm thứ Sáu (19/07), theo phát ngôn viên của quân đội Israel, Daniel Hagari.

Thông tín viên Michel Paul tại Jerusalem cho biết thêm chi tiết :

Các chiến đấu cơ của quân đội Israel đã tấn công các mục tiêu quân sự của nhóm khủng bố Houthis trong khu vực thành phố cảng Hodeida của Yemen.

Tel Aviv khẳng định đây là đòn đáp trả hàng trăm cuộc tấn công từ lãnh thổ Yemen do Houthis kiểm soát nhằm vào Israel trong nhiều tháng qua.

Theo các nhân chứng tại chỗ, các loại chiến đấu cơ F-35 và F-16 của Israel đã thực hiện tấn công. Các máy bay này được tiếp nhiên liệu ngay trên không. Cũng cần biết là Israel và Yemen cách nhau khoảng 1800 km. Tất nhiên cả đi và về phải nhân đôi khoảng cách đó. Các mục tiêu được nhằm tới là hải cảng quan trọng nhất cả nước Hodeida, các cơ sở hạ tầng về dầu lửa và các vị trí chiến lược khác như nhà máy điện.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Israel nhằm vào Yemen. Theo hãng tin Saba, cuộc oanh kích diễn ra một ngày sau cuộc tấn công bằng drone của lực lượng Huthis vào Tel Aviv làm một người chết và hơn chục người bị thương.

Người ta có thể nói đến sự thay đổi chiến thuật của Israel.  Lực lượng Huthis dọa đáp trả. Ở giai đoạn này, bộ phận phòng thủ thụ động không thấy đưa ra chỉ đạo nào đối với thường dân Israel.

Mặt trận mở rộng với Israel

Hôm nay, 21/07, lực lượng phiến quân Huthis xác nhân cuộc tấn công của Israel vào Yemen đã làm 3 người thiệt mạng, hơn 80 người bị thương.  Sau nhiều tháng liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu chở hàng ngoài khơi Yemen trên Hồng Hải và vịnh Aden, lực lượng phiến quân Huthis, một đồng minh của phong trào Hồi giáo Palestine Hamas, đe dọa Tel Aviv sẽ là « mục tiêu chính » để tấn công trong tương lai.

Lực lượng Hezbollah tại Liban hôm nay cho biết đã bắn nhiều quả rốc két vào miền bắc Israel. Trong khi đó, tại Gaza, quân đội Israel đã đáp trả đồng thời tiếp tục các cuộc oanh kích vào các mục tiêu được cho là của lực lượng Hamas. Các cuộc tấn công đã làm hàng chục thường dân Palestine thiệt mạng, theo chính quyền Hamas.

Bài Liên Quan

Leave a Comment