Hoa Kỳ: phê duyệt nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp là thắng lợi cho năng lượng sạch

2024.07.23

Hoa Kỳ: phê duyệt nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp là thắng lợi cho năng lượng sạch

Hình chụp hôm 25/9/2022 tại một nhà máy điện năng lượng mặt trời (Sao Mai) ở An Giang (minh hoạ)

 AFP

Cục Tài nguyên Năng lượng (ENR) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 22/7 ra thông cáo hoan nghênh việc Chính phủ Việt Nam hôm 3/7 đã phê duyệt Nghị định về Cơ chế Mua bán điện trực tiếp (DPPA), cho rằng đó là một mốc quan trọng tiến đến phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Việt Nam.

Theo Cục Tài nguyên Năng lượng thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cơ chế mới sẽ cho phép các doanh nghiệp tại Việt Nam mua trực tiếp điện năng lượng tái tạo từ các nhà sản xuất điện tư nhân. Điều này sẽ giúp ủng hộ sự gia tăng đầu tư vào khu vực tư nhân và hiện thực hóa tăng trưởng kinh tế qua tương thích mục tiêu giảm phát thải với mục tiêu năng lượng sạch và đầu tư của chính phủ Việt Nam.

Sáng kiến Nhu cầu Năng lượng sạch của ENR (CEDI), đối tác với Liên minh Người mua Năng lượng sạch (CEBA), sẽ tiếp tục giúp tạo thuận lợi cho đối thoại giữa khu vực tư nhân và chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ việc thực thi DPPA, cũng như thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tại Việt Nam.

Sau khi Việt Nam phê duyệt DPPA, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng lên tiếng hoan nghênh.

Kể từ năm 2017, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Công thương Việt Nam trong quá trình thiết kế, xây dựng và phê duyệt cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Theo Giám đốc USAID tại Việt Nam, bà Aler Grubbs, cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ giúp các doanh nghiệp giảm phát thải nhà kính đồng thời giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và thúc đẩy mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đây là cam kết mà Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu trong khuôn khổ COP26 tại thành phố Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh hồi tháng 11 năm 2021.

CEDI là một nền tảng công tư kết nối các quốc gia với những công ty thuộc mọi lĩnh vực mà có cam kết dùng năng lượng sạch để vận hành. CEDI tìm cách thúc đẩy việc thông qua chính sách, quy định và khung hậu cần hỗ trợ cho các hệ thống năng lượng sạch, giá cả phải chăng, linh hoạt.

Theo CEDI, việc thông qua DPPA của chính phủ Hà Nội sẽ giúp cơ quan này và các đối tác tháo khóa cho khoản lên đến tám tỷ USD trong đầu tư năng lượng sạch tại Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment