Thế vận hội Paris 2024: Pháp khẳng định chào đón phái đoàn Israel

Hôm qua, 22/07/2024, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné tuyên bố đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel để tái khẳng định Pháp “đảm bảo an ninh cho đoàn Israel” tham gia Thế vận hội Paris sau làn sóng phản đối kịch liệt của các nghị sĩ đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI). Nhiều người biểu tình ủng hộ Palestine cũng đã tụ tập vào cuối tuần trước và tuyên bố không chào đón các vận động viên Israel tại Thế vận hội.

Đăng ngày: 23/07/2024

People chant slogans holding banners that reads "From Gaza to Paris - Residence - Emergency Palestine" during a pro-Palestinian rally, in Paris, Saturday, Nov. 18, 2023. Pro-Palestinian groups and lef
Ảnh minh họa : Một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh của Israel tại dải Gaza của người Palestine, Paris, ngày 18/11/2023. AP – Thibault Camus

Minh Phương

Bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin cũng đã thông báo rằng toàn bộ các thành viên đoàn Israel sẽ “được cảnh sát Pháp bảo vệ 24 giờ trên 24 (…) bao gồm cả các trọng tài”. Bộ trưởng Darmanin lên án những bình luận mới đây của ông Thomas Portes, nghị sĩ đảng Nước Pháp Bất Khuất.

Trước đó hôm thứ Bảy, trong một cuộc biểu tình ủng hộ người dân Palestine, dân biểu Portes đã tuyên bố rằng các vận động viên Israel không được chào đón tại Olympic Paris và kêu gọi những người ủng hộ tập hợp lại để phản đối đoàn Israel. Ông cũng kêu gọi chính quyền Pháp “gây áp lực [lên Ủy ban Olympic quốc tế, để quốc kỳ và quốc ca của Israel không được sử dụng trong Thế vận hội kỳ này, như đã làm với Nga.”

Cùng quan điểm trên, nghị sĩ Aymeric Caron tại Hạ Viện cho rằng “lá cờ Israel nhuốm máu của những người dân vô tội ở Gaza” không nên xuất hiện ở Thế vận hội Paris. Còn nữ nghị sĩ Mathilde Panot thì nhắc lại rằng từ “năm 1962 đến năm 1992, Nam Phi không có quyền tham gia Thế vận hội Olympic vì chính sách phân biệt chủng tộc”. Do đó, bà tin rằng “Thế vận hội, trong suốt chiều dài lịch sử, luôn được sử dụng như một cách để thúc đẩy đình chiến cho các cuộc xung đột trên thế giới”.

Ngược lại, Yonathan Arfi, chủ tịch Hội đồng đại diện các tổ chức Do Thái của Pháp (CRIF), đã lên án những phát biểu của ông Portes và gọi đây là những lời lẽ “vô trách nhiệm”. Ông nói : “Kể từ hôm 07/10, Thomas Portes đã hợp pháp hóa Hamas. Bây giờ ông ấy lại nhắm mục tiêu vào các vận động viên Israel, vốn là những người bị đe dọa nhiều nhất trong Thế vận hội.” Cựu nghị sĩ đảng Xã Hội (PS) Julien Dray thì gọi Thomas Portes là “kẻ phá hoại”. Trên mạng X, ông Dray tố cáo rằng Portes chỉ muốn “kích động hận thù và bạo lực. (…) đối với ông ta, mọi người Israel, mọi người Do Thái đều là kẻ thù!”

Cũng trong ngày hôm qua, Ủy ban Olympic Palestine thông báo đã chính thức yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế “loại trừ ngay lập tức Israel khỏi Thế vận hội Paris 2024”, do Israel đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và tiến hành “các vụ đánh bom ở Gaza gây thương vong cho dân thường“, đồng thời nêu lên việc “Ủy ban Olympic Quốc tế đã đình chỉ thi đấu đối với các đội tuyển Nga để đáp lại cuộc xâm lược tại Ukraina”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment