Lật tàu dầu, nguy cơ tràn dầu lớn nhất lịch sử Philippines

July 25, 2024

An aerial view shows the oil spill from the sunken fuel tanker MT Princess Empress on the shores of Pola, in Oriental Mindoro province, Philippines, March 8, 2023. REUTERS/Eloisa Lopez

Ngày 25/7, một tàu chở dầu treo cờ Philippines với số hiệu MT Terra Nova đã bị lật và chìm tại vịnh Manila, mang theo 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp. Bộ trưởng Giao thông Philippines Jaime Bautista cho biết, trong số 17 thành viên phi hành đoàn, 16 người đã được cứu sống, trong khi một thủy thủ vẫn đang mất tích. Vụ việc xảy ra cách thành phố Limay thuộc tỉnh Bataan, Philippines, khoảng 7 km.

Hiện tại, công tác tìm kiếm thủy thủ mất tích đang gặp khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, với gió mạnh và sóng cao cản trở nỗ lực cứu hộ. Theo báo cáo của AFP, giới chức Philippines đang đối mặt với tình trạng vết dầu loang kéo dài khoảng 3,7 km, bị gió cuốn theo hướng đông bắc. Chuẩn đô đốc Armando Balilo, người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, cho biết lực lượng này đang nỗ lực ngăn chặn dầu tràn lan rộng, nhằm giảm thiểu thiệt hại về môi trường.

Đô đốc Ronnie Gavan, Chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, đã ra lệnh mở cuộc điều tra về nguyên nhân sự cố. Các nhà chức trách đang xem xét khả năng có thể có hiện tượng thời tiết bất thường đã xảy ra ở vùng biển lân cận khi tàu MT Terra Nova bị lật. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi trong những ngày gần đây, khu vực Manila và các vùng lân cận đã chịu ảnh hưởng của những trận mưa lớn do bão Gaemi.

Nếu toàn bộ dầu trên tàu MT Terra Nova bị rò rỉ, đây có thể trở thành vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Philippines, gây nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường biển, đặc biệt là vùng vịnh Manila và có thể lan tới thủ đô Manila. Đây không phải là lần đầu tiên Philippines đối mặt với những thảm họa tràn dầu. Vào tháng 2/2023, một vụ tràn dầu nghiêm trọng đã xảy ra khi một tàu chở nhiên liệu với 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi đảo Mindoro, miền trung Philippines. Trước đó, vào năm 2006, một tàu chở dầu khác cũng đã chìm ngoài khơi đảo Guimaras, gây ra sự cố tràn dầu làm hủy hoại một khu bảo tồn biển và ngư trường địa phương.

Những sự cố này không chỉ gây thiệt hại lớn về môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế của người dân địa phương. Do đó, Philippines đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng ngừa và ứng phó để giảm thiểu thiệt hại và ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai. Lực lượng bảo vệ môi trường biển đã được huy động để hỗ trợ kiểm soát và dọn dẹp vết dầu loang, đồng thời đảm bảo rằng các biện pháp an toàn hàng hải được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment