Oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Alaska

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) gồm lực lượng của Canada và Mỹ, hôm qua, 24/07/2024, cho biết lần đầu tiên phát hiện 4 oanh tạc cơ của Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska và được máy bay F-16 của Mỹ và CF-18 của Canada hộ tống ra khỏi Vùng nhận dạng phòng không ở Alaska.

Đăng ngày: 25/07/2024

Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021.
Ảnh minh họa trích từ video do cơ quan báo chí bộ Quốc phòng Nga công bố : Một máy bay chở dầu Il-76 của Nga, phía trên, đang tiếp nhiên liệu cho một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung với không quân Trung Quốc bên trên vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, ngày 19/11/2021. © Russian Defense Ministry Press Service via AP

Chi Phương

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga, được AFP trích dẫn, nêu rõ « một đội máy bay chiến lược TU-95MS của lực lượng không gian Nga và các máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của không quân Trung Quốc đã tuần tra chung bên trên biển Chukotkabiển Bering, phần phía bắc của Thái Bình Dương ».

Theo bản thông cáo, phi đội của hai bên đã cùng nhau làm việc về những vấn đề liên quan đến việc hợp tác toàn diện về tuần tra trên không. Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết là những máy bay của các chính phủ nước ngoài đã hộ tống đội bay trên một số chặng đường trong cuộc tuần tra trên không kéo dài 5 giờ.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định rằng cuộc tuần tra chung này với Nga ở Alaska « không nhắm vào một bên thứ ba và tuân thủ luật pháp quốc tế ».

Máy bay ném bom chiến lược có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và các cuộc tấn công quy ước từ khoảng cách xa.

Các máy bay của Nga thường xuyên được phát hiện trong khu vực này. Vào tháng 05/2024, theo CNN, Nga đã điều 4 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska. Tuy nhiên, việc lực lượng Trung Quốc tuần tra chung với Nga là một diễn biến mới.

Lầu Năm Góc vào đầu tuần này cũng đã cảnh báo về việc Nga, Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự tại Bắc Cực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment