Bốn nhà lập pháp Hoa Kỳ thúc Thái Lan trả tự do cho ông Y Quynh Bdap

July 27, 2024

Ngày 26/7, bốn dân biểu liên bang Hoa Kỳ đã gửi thư kêu gọi Thủ tướng Thái Lan, Srettha Thavisin, không dẫn độ nhà hoạt động Y Quynh Bdap về Việt Nam. Các dân biểu Michelle Steel, Luis Correa, John Moolenaar và Chris Smith đã yêu cầu Thái Lan, với vai trò là đối tác quan trọng trong việc  bảo vệ người tị nạn, nên trả tự do ngay cho ông Y Quynh và tuân thủ quy tắc “không đẩy trả lại” (non-refoulement) theo luật nhân quyền quốc tế.

Các nhà lập pháp Mỹ cảnh  báo rằng nếu Y Quynh bị dẫn độ về Việt Nam, sẽ tạo ra nguy cơ cho những người tị nạn Việt Nam khác tại Thái Lan, vì họ có thể phải đối mặt với sự đàn áp khi trở về quê hương.

Trước đó, vào ngày 25/7, một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền tại Thái Lan đã tổ chức cuộc họp  báo tại Bangkok để kêu gọi sự ủng hộ cho ông Y Quynh. Bà Sanhawan Srisod, Cố vấn pháp lý thuộc Ủy ban luật gia quốc tế (ICJ), cho biết việc dẫn độ Y Quynh sẽ vi phạm các công ước quốc tế và luật pháp Thái

Lan, và nhấn mạnh rằng vụ án này có tính chất chính trị rõ rệt. Bà cũng chỉ ra sự lo ngại về vấn đề đàn áp xuyên quốc gia và luật chống tra tấn của Việt Nam.

VOA đã cố gắng liên lạc với Bộ Ngoại giao Thái Lan và Việt Nam để yêu cầu bình luận về vấn đề này nhưng chưa nhận được phản hồi.

Y Quynh Bdap, 32 tuổi, là người dân tộc thiểu số Ê Đê từ Việt Nam, đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6. Trước đó, ông đã bị kết án vắng mặt tại Việt Nam với tội danh khủng bố liên quan đến vụ tấn công ở Đắk Lắk vào tháng 6/2023. Tòa Hình sự Bangkok đã quyết định lùi lại ngày xét xử vụ dẫn độ ông sang ngày 1 và 19/8.

Y Quynh đã sống ở Thái Lan từ năm 2018 và phủ nhận mọi liên quan đến các vụ tấn công. Ông đã được cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc công nhận là “người cần quan tâm” và cấp quy chế tị nạn. Ông Y Quynh là một nhà hoạt động nổi bật về tự do tôn giáo cho các nhóm dân tộc thiểu số, và đã thành lập Tổ chức Người Thượng vì Công lý (MSFJ).

Bài Liên Quan

Leave a Comment