Derek Trần, Dave Min dẫn đầu gây quỹ tranh cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ

July 27, 2024

WESTMINSTER, California (NV) – Chỉ còn chưa đầy bốn tháng nữa là tới Ngày Bầu Cử tại Hoa Kỳ, các thành viên Đảng Dân Chủ tại một số khu vực bầu cử quốc hội chiến trường thuộc Quận Orange rục rịch gây quỹ với các nhà tài trợ, theo nhật báo Orange County Register.

Thượng Nghị Sĩ California Dave Min, tranh cử để đại diện địa hạt 47 còn bỏ trống, so kè với thành viên Đảng Cộng Hòa Scott Baugh, công bố huy động được $1.4 triệu quỹ vận động tranh cử trong ba tháng gây quỹ gần đây nhất, đây là số tiền cao nhất mà một ứng cử viên tranh cử cho khu vực bầu cử quốc hội Quận Orange từng đạt được.

Trong một cuộc đua được theo dõi sát sao tranh cử với Dân Biểu Michelle Steel tại địa hạt 45, thành viên Đảng Dân Chủ Derek Trần công bố kêu gọi được nhiều tiền nhất từ ​​trước tới nay, huy động được $1.3 triệu trong cùng thời kỳ từ Tháng Tư tới Tháng Sáu.

Tổng số tiền đồ sộ Đảng Cộng Hòa kêu gọi được từ năm ngoái đang tạo ra lợi thế cho họ. Steel nắm tổng số tiền mặt trong tay nhiều hơn Derek Trần ở mức $1.5 triệu — đó là tổng số tiền mà một ứng cử viên có thể lập tức sử dụng — và Baugh có nhiều hơn Min $800,000. Nhưng hai thành viên Đảng Dân Chủ huy động được tổng số tiền quyên góp cao hơn trong tam cá nguyệt thứ hai là ngược lại so với năm ngoái, nhằm chuẩn bị cho vòng bầu cử sơ bộ khi các đối thủ Đảng Cộng Hòa nhìn chung là thu hút được nhiều tiền nhất vào thời điểm đó.

Đồng thời số tiền tuôn đổ ồ ạt vào quỹ vận động tranh cử của Phó Tổng Thống Kamala Harris từ lúc Tổng Thống Joe Biden bỏ cuộc và tiến cử bà là dấu hiệu cho thấy Đảng Dân Chủ sẽ huy động được nhiều tiền hơn từ giờ phút đó trở đi, không chỉ cho cuộc đua tổng thống mà còn cho các cuộc bỏ phiếu cấp địa phương, Louis DeSipio, giáo sư khoa học chính trị tại đại học University of California, Irvine cho biết.

Số tiền gây quỹ cho các ủy ban vận động tranh cử chính đại diện cho từng ứng cử viên được tính từ tam cá nguỵệt thứ hai, tức là từ 1 Tháng Tư tới 30 Tháng Sáu. Vì các khoản quyên góp nhỏ lẻ không được nêu chi tiết, lại không cho biết các nhà tài trợ từ đâu, nên chỉ có các khoản quyên góp được liệt kê chi tiết mới có mặt trong tường trình phân tích số tiền gây quỹ mà các ứng cử viên nhận được từ các nhà tài trợ California.

Dân Biểu Linda Sánchez, đại diện khu vực bầu cử gồm có các quận Los Angeles và Orange, kêu gọi được $170,751 trong tam cá nguyệt thứ hai. Phần lớn số tiền đó — $141,500 — đến từ các Ủy Ban Hành Động Chính Trị PAC, gồm có Boeing Company PAC, JStreet PAC và CHC Bold PAC.

Các nhà tài trợ California gom góp $5,645 cho Sánchez, ít hơn nhiều so với số tiền mà các nhà tài trợ bên ngoài tiểu bang đóng góp cho bà.

Sanchez chốt sổ tam cá nguyệt thứ hai với $528,606 tiền mặt trong tay.

Thành viên Đảng Cộng Hòa Eric Ching công bố huy động được $78,738 trong tam cá nguyệt thứ hai, tất cả đều đến từ các nhà tài trợ tư nhân. Chín mươi lăm phần trăm các nhà tài trợ quyên góp cho Ching, cư trú tại California.

Dân Biểu Young Kim, một người quyên tiền hiệu quả cho Hạ Viện tiểu bang, phá vỡ kỷ lục gây quỹ với $1 triệu trong tam cá nguyệt thứ hai.

Kim huy động được $1.3 triệu, phần lớn là từ các nhà tài trợ tư nhân và nhận được hơn $240,000 trong số đó từ cư dân California. Bà cũng dùng $670,000 trong tam cá nguyệt thứ hai để trang trải cho hoạt động tranh cử — hơn 50% số tiền bà kêu gọi được trong tam cá nguyệt thứ hai — vượt qua tất cả các ứng cử viên khác đang tranh cử vào Hạ Viện Quận Orange.

Kim công bố kết thúc tam cá nguyệt thứ hai với $3.6 triệu tiền mặt trong tay.

Đối thủ của Kim, Joe Kerr, huy động được hơn một phần mười số tiền của Kim, với hơn $180,000 từ Tháng Tư tới Tháng Sáu. Tuy nhiên, ngân quỹ dự trữ cho chiến dịch của ông đang ở mức âm. Kerr công bố ông có gần $469,000 tiền dự trữ, nhưng ông nợ gần $867,000 tiền vay cá nhân.

Derek Trần qua mặt Steel lần đầu tiên trong trong đợt gây quỹ tam cá nguyệt thứ hai, đem về $1.3 triệu so với $1.1 triệu của Steel, trong đó $200,000 là do Steel tự cho mình mượn tiền.

Phần lớn số tiền Derek Trần kêu gọi được là đến từ các nhà tài trợ tư nhân, với gần $450,000 trong số các khoản quyên góp đến từ cư dân California. Derek Trần nắm trong tay $1.2 triệu tiền mặt.

Steel cũng nhận được phần lớn các khoản quyên góp từ các nhà tài trợ tư nhân. Bà công bố chốt sổ tam cá nguyệt thứ hai với $3.7 triệu tiền mặt trong tay, trong đó khoảng $1.1 triệu là tiền nợ và tiền vay mượn.

Dân Biểu Lou Correa, người đại diện cho một địa hạt trung tâm tại Quận Orange, gây quỹ được nhiều tiền hơn nhiều so với đối thủ Đảng Cộng Hòa trước thềm tổng tuyển cử.

Phần nhiều số tiền Correa huy động được tại California trong tam cá nguyệt thứ hai đến từ các nhà tài trợ tại Quận Orange. Tuy nhiên, Correa, tương tự như Sánchez, cũng nhận được phần lớn tiền vận động tranh cử từ các PAC, gồm có Amazon PAC, Ủy Ban Công Vụ Israel tại Hoa Kỳ, Blue Dog PAC và Walt Disney Company Employees PAC.

Correa, kêu gọi được $225,875 trong tam cá nguyệt thứ hai, đang nắm giữ $1.9 triệu tiền mặt trong tay.

Mặt khác, David Pan, người đang rượt đuổi Correa, chỉ huy động được gần $6,000 từ Tháng Tư tới Tháng Sáu, phần lớn đến từ các nhà tài trợ tư nhân cư trú ngoài khu vực Quận Orange.

Pan công bố kết thúc tam cá nguyệt với $11,565 tiền mặt trong tay, trong đó có $10,000 là tiền vay bạc hỏi.

Mặc dù Baugh huy động được nhiều hơn Min trên chặng đường chuẩn bị cho đợt bầu cử sơ bộ hồi Tháng Ba, Min cũng không kém cạnh khi kêu gọi được $1.4 triệu trong tam cá nguyệt thứ hai, số tiền đồ sộ nhất ông từng huy động được trong ba tháng trong suốt chiến dịch tranh cử và gấp đôi số tiền của Baugh với khoảng $542,000.

Min được rất nhiều cư dân California ủng hộ, họ quyên góp cho ông số tiền khoảng $678,000.

Dân Biểu Mike Levin, thành viên Đảng Dân chủ ba nhiệm kỳ đại diện cho một số địa hạt tại Quận Orange và San Diego, dễ dàng dẫn trước đối thủ Đảng Cộng Hòa về tổng số tiền mặt trong tay lẫn số tiền huy động được trong tam cá nguyệt thứ hai.

Levin công bố huy động được khoảng $831,000 từ Tháng Tư tới Tháng Sáu và vẫn còn $1.8 triệu để chi tiêu. Quận San Diego là nơi có nhiều nhà tài trợ ủng hộ ông nhất, giúp ông thu về hơn $224,000 tại đó.

Matt Gunderson, một ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tham gia khu vực bầu cử quốc hội, loan báo huy động được hơn $306,000 trong tam cá nguyệt thứ hai.

Tuy nhiên, dự trữ tiền mặt của ông đang ở mức âm. Gunderson công bố nắm giữ $264,716 tiền mặt trong tay, nhưng ông nợ gần $849,000 tiền nợ và tiền vay mượn. (TTHN)

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment