EU gửi 1.6 tỷ USD đầu tiên từ tài sản bị phong tỏa của Nga tới Ukraine, Điện Kremlin tuyên bố sẽ đáp trả

EU gửi 1.6 tỷ USD đầu tiên từ tài sản bị phong tỏa của Nga tới Ukraine, Điện Kremlin tuyên bố sẽ đáp trả

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen trình bày trước giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Strasbourg, Pháp, hôm 18/07/2024. (Ảnh: Johannes Simon/Getty Images)

Tom Ozimek

Thứ bảy, 27/7/2024

Hôm thứ Sáu (26/07), các quan chức Liên minh Âu Châu (EU) cho biết rằng đợt tiền đầu tiên từ các tài sản bị phong tỏa của Nga đã được gửi đến để trợ giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Moscow, trong khi Điện Kremlin đe dọa sẽ đáp trả điều mà họ gọi là hành vi trộm cắp tài sản quốc gia của mình.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố hôm 26/07 rằng 1.6 tỷ USD tiền lãi mà Liên minh Âu Châu thu được từ việc nắm giữ khoảng 225 tỷ USD tài sản ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng đã được cung cấp cho Ukraine, trong bối cảnh Kyiv yêu cầu thêm viện trợ từ phương Tây.

“EU sát cánh cùng Ukraine,” bà von der Leyen nói. “Hôm nay chúng tôi chuyển 1.5 tỷ euro tiền thu được từ tài sản cố định của Nga sang cho mục đích quốc phòng và tái thiết Ukraine. Không có biểu tượng hay cách sử dụng tiền của Điện Kremlin nào tốt hơn việc làm cho Ukraine và toàn bộ châu Âu trở thành một nơi an toàn hơn để sinh sống.”

Hồi tháng Năm, 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý sử dụng tiền lãi thu được từ hàng trăm tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Số tiền đó đã bị tịch thu như một phần của một số gói trừng phạt chống lại Moscow nhằm đáp trả cuộc xâm lược của nước này.

Các quan chức EU ước tính tiền lãi từ số tài sản bị phong tỏa, phần lớn được nắm giữ ở Bỉ, có thể lên tới khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

Ủy ban Âu Châu cho biết, theo kế hoạch được thông qua vào tháng Năm, 90% số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được sử dụng để viện trợ quân sự cho Ukraine qua Quỹ Hòa bình Âu Châu (EPF), trong khi 10% sẽ dành cho việc tái thiết và các nỗ lực viện trợ khác thông qua ngân sách EU.

Mặc dù không có sự thừa nhận chính thức nào từ phía Kyiv về đợt đầu tiên trong số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng ở Nga, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã đăng một tuyên bố trên mạng xã hội đề cập đến tính cần thiết của việc sử dụng “các công cụ tài chính” để trừng phạt Nga và thu được vũ khí có thể “tước đoạt một số khả năng của nước xâm lược.”

“Để phá hủy cơ sở hạ tầng của cuộc chiến, chúng ta cần tăng lượng tài nguyên mà [Nga] đang phải chịu tổn thất do tiếp tục tiến hành chiến tranh,” ông viết, đồng thời kêu gọi cải tiến hệ thống phòng không của Ukraine nhằm mang lại những thất bại về mặt chiến thuật cho Nga dọc theo tiền tuyến và ép Moscow ngồi vào bàn đàm phán.

Về phần mình, Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối thông báo của EU về việc sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng hành động của EU là “bất hợp pháp” và Nga sẽ thực hiện “những hành động được cân nhắc kỹ lưỡng” để đáp trả.

Ông nói: “Những bước đi như vậy của Ủy ban Âu Châu sẽ không được bỏ qua.”

Gia Bảo lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment