Ngoại trưởng Mỹ lên án‘‘các hành động bất hợp pháp’’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Vientiane, Lào, vào ngày cuối cùng của Hội nghị các ngoại trưởng Đông Nam Á mở rộng, sáng nay 27/07/2024. Ít giờ trước cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị, lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã lên án các hành động ‘‘leo thang và bất hợp pháp’’ của Trung Quốc ở Biển Đông. Washington ‘‘quan ngại trước những hành vi khiêu khích của Bắc Kinh tại eo biển Đài Loan ’’.

Đăng ngày: 27/07/2024

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken (trái) và đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, bên lề hội nghị Vientiane- Lào. Ảnh ngày 27/07204.
Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken (trái) và đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, bên lề hội nghị Vientiane- Lào. Ảnh ngày 27/07204. AP – Achmad Ibrahim

Trọng Thành

Theo AFP, ông Antony Blinken nhấn mạnh trước hết đến mục tiêu ưu tiên của Hoa Kỳ là cổ vũ ‘‘một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thịnh vượng’’, đồng thời kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết để cùng hóa giải ‘‘các thách thức’’, đặc biệt là các hành động ‘‘leo thang và bất hợp pháp của Trung Quốc chống lại Philippines trong những tháng gần đây’’.

Tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Lào, theo một nguồn tin ngoại giao,  Philippines đã thúc đẩy các đối tác ASEAN đưa vụ Hải cảnh Trung Quốc gây hấn tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, Biển Đông, hồi giữa tháng 6/2024, vào thông cáo chung của khối. Tuy nhiên, đề xuất của Manila gặp nhiều phản đối trong nội bộ ASEAN, trong đó có Cam Bốt và Lào, hai quốc gia được coi là thân Trung Quốc.

Thông cáo chung của các ngoại trưởng ASEAN ra hôm nay đã không trực tiếp nói về căng thẳng xung quanh Bãi Cỏ Mây, mà chỉ nhắc một cách chung chung đến việc bộ trưởng Ngoại giao một số nước ‘‘bày tỏ quan ngại về các hoạt động cải tạo đất, một số hoạt động, sự cố nghiêm trọng trong khu vực, bao gồm các hành động gây nguy hiểm cho an toàn của người, gây thiệt hại cho môi trường biển, làm xói mòn lòng tin, có thể làm gia tăng căng thẳng, gây tác hại đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.’’

Bên lề hội nghị Vientiane, chiều nay ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã có một buổi làm việc riêng trong vòng 1 giờ 20 phút. Washington nói đến một cuộc trao đổi ‘‘cởi mở và mang tính xây dựng’’. Ông Blinken bày tỏ ‘‘quan ngại trước những hành vi khiêu khích của Bắc Kinh tại eo biển Đài Loan’’, đặc biệt là nhân lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Lại Thanh Đức hồi tháng 5/2024. 

Theo AFP, đối thoại giữa ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc chiều nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng đặc biệt sau khi lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc và Nga hôm qua, tại hội nghị Vientian đã cam kết cùng nhau ngăn chặn ảnh hưởng của các thế lực bên ngoài đối với khu vực Đông Nam Á. Bắc Kinh và Nga gián tiếp nhắm vào Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment