Thủ tướng Ý: Trung Quốc là ‘‘đối tác quan trọng’’ đối với an ninh toàn cầu

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni xem Trung Quốc là “đối tác quan trọng” đối với an ninh toàn cầu khi hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc 5 ngày. 

Đăng ngày: 29/07/2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29/07/2024.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29/07/2024. AP – Vincent Thian

Trọng Thành

Hôm nay, 29/07/2024, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp thủ tướng Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài, nhà khách quốc gia. Được dự phần đầu của cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo, hãng tin Pháp AFP dẫn lời thủ tướng Ý tuyên bố: ” Tình trạng mất an ninh đang gia tăng trên bình diện quốc tế, và tôi cho rằng, để giải quyết những vấn đề này, Trung Quốc chắc chắn là một đối tác rất quan trọng’’. Bà Meloni kêu gọi Ý và Trung Quốc ‘‘cùng nhau suy nghĩ về cách thức bảo đảm ổn định, bảo đảm hòa bình’’.

Về phần mình, chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến mối quan hệ hữu nghị lâu đời Ý-Trung Quốc và khẳng định: ‘‘Mỗi nước chúng ta đều cổ vũ cho sự khoan dung, sự tin cậy, sự tôn trọng lẫn nhau, và mỗi nước chọn cho mình một con đường phát triển riêng’’.

Cho đến nay, nhiều nước phương Tây và các đồng minh, đối tác khác của chính quyền Kiev, với tư cách riêng hoặc thông qua các định chế, tổ chức như khối NATO, G7, Liên Hiệp Châu Âu, liên tục lên án Trung Quốc hậu thuẫn Nga trong cuộc xâm lược Ukraina, đặc biệt qua việc bán sang Nga các mặt hàng ‘‘lưỡng dụng’’ có thể được dùng trong cuộc chiến tại Ukraina. Đây là điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Hôm 27/07, theo Kyiv Independent, khi gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Joseph Borell đã hối thúc Bắc Kinh ủng hộ tiến trình hòa bình cho Ukraina, ngừng xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng sang Nga. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu nhấn mạnh là hậu thuẫn của Trung Quốc cho Nga tác động tiêu cực đến quan hệ Liên Âu-Trung Quốc, bởi cuộc chiến tranh do Nga tiến hành chống Ukraina là một ‘‘thách thức sinh tồn’’ đối với an ninh châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment