Mỹ cấp thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina

Quan chức Mỹ hôm qua, 29/07/2024, thông báo Washington sẽ cấp thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina, bao gồm các loại đạn cho hệ thống phòng không, các tên lửa chống tăng và chống hạm.

Đăng ngày: 30/07/2024

Les premières images de l'utilisation d'un lance-roquettes américain Himar, le 24 juin 2022.
Dàn phóng tên lửa HIMARS của Mỹ được sử dụng tại Ukraina vào đầu cuộc chiến chống xâm lược Nga. Ảnh được cung cấp cuối tháng 6/2022. © Pavlo Narozhnyy via REUTERS

Chi Phương

Trong gói viện trợ này, 1,5 tỷ đôla là tài trợ thông qua các hợp đồng dài hạn trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraina và sẽ được đặt hàng để sản xuất. 200 triệu đôla là viện trợ quân sự ngay lập tức, được trích trực tiếp từ kho vũ khí của Lầu Năm Góc. Bộ Quốc Phòng Mỹ nêu rõ là sẽ cung cấp cho Kiev các loại tên lửa như Himars, Javelin, hay hệ thống tên lửa địa đối không NASAMS.

Các vũ khí được viện trợ trong hợp đồng dài hạn bao gồm đạn tầm ngắn và tầm trung cho các hệ thống phòng không, cùng các thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống liên lạc an toàn và dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại. Tuy nhiên, do quá trình ký hợp đồng phức tạp, các vũ khí và phương tiện này phải đợi nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, mới được đưa ra chiến trường ở Ukraina.

Với gói viện trợ thứ 9 này, như vậy là Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ukraina tổng tộng 55,4 tỷ đôla, tính từ đầu cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby, được AFP trích dẫn, nhận định « có nhiều lo ngại chính đáng về khả năng Nga đạt những bước đột phá chiến lược trên chiến trường vào mùa hè này, nhưng kể từ khi gói viện trợ cho Ukraina được thông qua cuối tháng Tư vừa qua, khả năng phòng thủ của Ukraina đã được tăng cường, lực lượng Ukraina cũng đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Matxcơva ».

Về hình hình chiến sự, hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã chiếm thêm một làng ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina, sau khi hôm qua cho biết đã « giải phóng » một làng khác cũng tại vùng này. Quan chức Kiev cho biết lực lượng Nga đã tăng cường tấn công, tiến đến gần đô thị Pokrovsk chiến lược, tại mặt trận miền đông, đe dọa tuyến đường cung cấp hậu cần cho binh lính Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment